Sáng 15/6, tại Hà Nội diễn ra buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và Pakistan. Tham gia có các doanh nghiệp lớn của Pakistan với 7 đại diện kinh doanh trong các lĩnh vực: dệt may, giấy, thực phẩm và đồ uống, sơn, chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm, thuốc tân dược, xe cần trục, trồng lúa và máy gặt liên hợp. Mục đích chuyến đi của đoàn nhằm tìm kiếm khả năng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ, phía Việt Nam có các doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực ô tô, may mặc, các mặt hàng nông sản, nhựa, hóa chất, săm lốp ô tô, dược phẩm và thực phẩm chức năng; chè, thuốc sát trùng. Một số doanh nghiệp lớn như Cao su Sao Vàng, nước mắm Trung Thành cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Pakistan.

Trước đó, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Shahid MG Kiani cho biết, hiện Việt Nam được xem là 1 trong 10 nước xuất khẩu các sản phẩm da giày và Pakistan là một trong những nhà xuất khẩu da thuộc lớn của thế giới và do vậy 2 nước có thể hợp tác để tận dụng cơ hội mang lại lợi ích cho cả 2 bên.

Pakistan là quốc gia ở Nam Á, có trình độ phát triển khoa học kỹ thuật cao, là thị trường lớn với dân số gần 170 triệu người, nhu cầu nhập khẩu hàng tiêu dùng lớn và đa dạng. Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương vẫn còn hạn chế.  Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Pakistan và Việt Nam chỉ đạt khoảng 150 triệu USD.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sang Pakistan trong tháng 4 đầu năm 2011 đạt 11,82 triệu USD, lũy kế 4 tháng đạt 44,33 triệu USD. Trong đó, 4 tháng, mặt hàng hạt tiêu xuất 8,1 triệu USD, chè xuất gần 8,2 triệu USD, sắt thép các loại 1,4 triệu USD.

Tháng 4, Việt Nam nhập khẩu từ Pakistan  13,27 triệu USD, lũy kế 4 tháng nhập về 41,9 triệu USD.

 (DVT)

Nguồn: Tin tham khảo