Thị trường rau quả chế biến hiện đang phát triển rất tốt, đặc biệt là đối với mặt hàng rau quả sấy khô (hạt ăn liền) và nước hoa quả. Hoạt động nhập khẩu rau quả chế biến ở Anh diễn ra sôi động hơn cả tiêu dùng và sản xuất. Mặc dù có một thị trường tiêu thụ nội địa rất lớn nhưng Anh còn là quốc gia tái xuất khẩu nhóm hàng này.

Các nước đang phát triển hiện chiếm hơn 1/3 tổng giá trị nhập khẩu và đang là những nước cung cấp hạt điều, rau quả sấy khô và rau quả đóng hộp quan trọng của Anh.
Thị trường tiêu dùng:
Với thị hiếu ưa dùng những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ, Anh có thị trường rau quả chế biến lớn nhất EU, chiếm 20% tổng giá trị của toàn EU, và đứng thứ 3 EU về sản lượng tiêu thụ với 16%, chỉ sau Đức (21%) và Italia (17%). Năm 2006, tiêu thụ rau quả chế biến của Anh ở mức 4,7 triệu tấn, đạt giá trị 6 tỉ euro.
Trung bình hàng năm, một người dân Anh tiêu thụ 78 kg rau quả chế biến với giá trị 99 euro, trong khi mức trung bình toàn EU là 59 kg và 60 euro. Tiêu dùng nhóm mặt hàng này ở Anh tăng mạnh kể từ năm 2001 với mức tăng trung bình hàng năm là 2,38%. Chi tiêu dùng cho thực phẩm và đồ uống tăng 2,6% mỗi năm. Thị trường rau quả chế biến của Anh là một thị trường ổn định cho các nước đang phát triển thâm nhập, đặc biệt là đối với Việt Nam bởi nước ta có nguồn rau quả phong phú được dành cho xuất khẩu.
Rau quả đóng hộp là nhóm hàng được tiêu thụ mạnh nhất ở Anh và toàn EU, chiếm 27% tổng giá trị tiêu thụ toàn thị trường. Từ năm 2001 đến nay, tiêu dùng nhóm hàng này ở Anh tăng 25% về giá trị và 44% về sản lượng.
Đối với nước quả, Anh là thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 sau Đức với giá trị tiêu thụ chiếm 16% trong EU và có tốc độ tăng trưởng từ năm 2001 đến nay là 10% về giá trị và 21% về sản lượng. Mặc dù chiếm 17% tổgn sản lượng tiêu thụ toàn EU, nhưng nhóm hàng rau đông lạnh hiện đang có xu hướng giảm mạnh. Từ năm 2001 đến nay, tiêu thụ rau đông lạnh ở Anh đã giảm 30% về giá trị và 35% về sản lượng.
Trong khi tiêu thụ quả đóng hộp chỉ tăng nhẹ thì quả sấy khô lại có tốc độ tăng trưởng tiêu thụ đáng ngạc nhiên với mức tăng 40% về giá trị và 30% về sản lượng. Anh hiện đang là quốc gia tiêu thụ quả sấy khô lớn thứ 2 của EU chỉ sau Italia với thị phần 18%. Quả đông lạnh chỉ chiếm 2% thị phần tiêu thụ rau quả chế biến của Anh với mức tăng trưởng 12% về giá trị và 23% về sản lượng. Trong khi đó các loại hạt ăn liền như hạt điều, đậu phộng…chiếm một thị phần tương đối lớn, đứng thứ 4 trong EU khi nhu cầu tiêu thụ của người dân và trong công nghiệp tăng lên 60% kể từ năm 2002.
Sản xuất: Nếu không tính các sản phẩm hạt ăn liền thì Anh là nước sản xuất rau quả chế biến lớn thứ hai của EU chỉ sau Italia. Trong năm 2006, Anh chế biến được 3,2 triệu tấn rau quả trị giá 4,1 tỉ euro. Tốc độ sản xuất trung bình về rau quả chế biến của Anh hàng năm tăng 4% về giá trị và 31% về sản lượng. Anh là nước có ngành công nghiệp rau quả đóng hộp lớn thứ hai trong EU. Trong năm 2006, Anh chiếm 21% tổng giá trị sản xuất của EU. Sản xuất nước quả, rau quả đông lạnh, mứt lại có xu hướng giảm trong giai đoạn từ 2002-2006. Cũng trong giai đoạn này, quả khô có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất với 104% về giá trị và 143% về sản lượng. Tuy nhiên, nhóm hàng này mới chỉ chiếm 3% giá trị sản xuất rau quả của Anh.
Giá trị nhập khẩu: Anh là nước nhập khẩu rau quả chế biến lớn thứ 3 trong EU, chỉ sau Pháp và Đức. Năm 2006, Anh nhập khẩu 3,2 triệu tấn với giá trị 2,9 tỉ euro. Trong giai đoạn 2002-2006, sản lượng nhập khẩu tăng 10% và giá trị tăng 29%. So với sản lượng tiêu thụ, sản lượng nhập khẩu có tốc độ tăng mạnh hơn.
Hiện nay, Anh phụ thuộc lớn vào nguồn cung cấp rau quả chế biến từ các nước khác trong khu vực. Giá trị nhập khẩu từ các nước trong EU tăng 31% trong giai đoạn 2002-2006. Italia, Hà Lan, Đức, Bỉ và Pháp là những quốc gia cung cấp rau quả chế biến chính của thị trường Anh. Các nước đang phát triển hiện chiếm 25% thị phần nhập khẩu của Anh. Từ năm 2002-2006, tổng giá trị nhập khẩu tăng 47%, sản lượng tăng 48%. Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang là nước cung cấp lớn nhất trong số các nước đang phát triển cho thị trường Anh, đặc biệt là về các sản phẩm hạt ăn liền và rau quả sấy khô.
Hiện nay nhóm hàng nước quả đang chiếm thị phần và có tốc độ nhập khẩu lớn nhất trong ngành hàng rau quả chế biến của Anh. Từ năm 2002-2006, giá trị nhập khẩu nhóm hàng này vào Anh tăng 55% về giá trị và 110% về sản lượng. Trong năm 2006, sản lượng nhập khẩu nước quả của Anh chiếm 14% tổng thị phần nhập khẩu của toàn EU. Hà Lan và Đức là hai quốc gia cung cấp đến 2/3 thị phần nước quả của EU. Hai nước này chủ yếu nhập khẩu từ các nước đang phát triển và tái xuất khẩu lại đến các nước khác trong khu vực EU. Các sản phẩm nước quả được ưa dùng tại thị trường Anh là nước cam, nước táo và nước quả hỗn hợp.
Các nước đang phát triển hiện chiếm khoảng 10% thị phần nhập khẩu nước quả của Anh, Brazil và Trung Quốc là hai nhà cung cấp nước quả chính cho quốc gia  này. Trong giai đoạn từ năm 2002-2006, nước quả nhập khẩu từ các nước đang phát triển tăng mạnh, giá trị nhập khẩu tăng 172% và sản lượng tăng 184%.
Rau đóng hộp là nhóm hàng nhập khẩu lớn thứ ba, chiếm 15% tổng giá  trị nhập khẩu của EU trong  năm 2006. Anh hiện là quốc gia nhập khẩu rau đóng hộp lớn thứ hai của EU. Trong giai đoạn từ 2002-2006, giá trị nhập khẩu của nhóm hàng này tăng 22% và sản lượng tăng 16%. Rau đóng hộp được nhập khẩu chủ yếu từ các nước trong khu vực (chiếm 65% tổng thị phần rau đóng hộp nhập khẩu). Cà chua đóng hộp chiếm 43% tổng giá trị rau quả đóng hộp nhập khẩu của Anh và chủ yếu được nhập khẩu từ Italia. Italia, Đức và Ấn Độ là những quốc gia cung cấp rau đóng hộp chính, Pháp và Thái Lan là hai thị trường cung cấp ngô ngọt cho Anh.
Nhóm sản phẩm hạt ăn liền có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành hàng rau quả chế biến nhập khẩu của Anh. Trong giai đoạn từ 2002-2006, giá trị nhập khẩu hạt ăn liền tăng 66% và sản lượng tăng 59% với các sản phẩm chính như hạt điều, lạc, hạnh nhân. Ấn Độ và Việt Nam là những nước cung cấp hạt điều lớn nhất cho Anh, trong khi đó, Hà Lan, Trung Quốc, Brazil lại là những nước cung cấp lạc chủ yếu và Hoa Kỳ cung cấp hạn nhân chính cho Anh.
Đối với nhóm sản phẩm quả sấy khô, từ năm 2002-2006, giá trị nhập khẩu vào Anh tăng 22%, trong đó sản phẩm từ các nước đang phát triển chiếm 45% thị phần. Sản phẩm quả sấy khô được nhập khẩu nhiều vào Anh là nho, chà là, mơ và mận. Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pháp, Chilê là những nước xuất khẩu chính nhóm hàng này cho Anh.
Quả đóng hộp chiếm 9% giá trị nhập khẩu của ngành hàng rau quả chế biến của Anh với các sản phẩm chính là dứa, đào, cam quýt và quả hỗn hợp. Thái Lan là nước cung cấp chính nhóm hàng này cho Anh, với sản phẩm chủ đạo là dứa đóng hộp. Tiếp đó là Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Nam Phi.
Là quốc gia nhập khẩu rau quả chế biến với số lượng lớn và có tốc độ tăng trưởng bền vững, cùng với sản lượng nhập khẩu từ các nước đang phát triển đang tăng mạnh cả về giá trị và số lượng với tốc độ tăng trưởng cao nhất trong EU. Anh là thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm rau quả của Việt Nam, đặc biệt với những sản phẩm rau quả đóng hộp và hạt điều ăn liền vốn là thế mạnh của Việt Nam.

Nguồn: Vinanet