Hiện nay, Tổng vụ Nông nghiệp Uỷ ban châu Âu đã có thông báo chính thức tới Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ về việc trong thời gian gần đây EC đã phát hiện dư lượng nhôm (aluminium) trong sản phẩm đồ khô của Việt Nam (mặt hàng mã HS 1902) bao gồm: miền, mỳ ăn liền, bánh phở, bún ... 

Việc EU phát hiện ra các vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam không phải là vấn đề mới và cũng không phải chỉ có riêng Việt Nam là bị phát hiện. Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề rau thơm của Việt Nam nhập khẩu vào EU có dấu hiệu vi phạm VSATTP trong thời gian vừa qua thì việc EC quyết định thông báo điều tra về dư lượng nhôm có trong các mặt hàng sợi khô ăn liền xuất khẩu của Việt Nam vào EU là một tín hiệu đáng lo ngại về chất lượng của những sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam nói chung.

Trong thông báo của mình, EC có lưu ý rằng kết quả phân tích của phòng thí nghiệm đối với dư lượng và hàm lượng nhôm trong sợi khô ăn liền của Việt Nam trùng khớp với kết quả phân tích đối với sợi khô ăn liền của Trung Quốc. Việc sản phẩm có dư lượng và hàm lượng nhôm vượt quá quy định gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng, có thể gây ra bệnh thiếu máu, chứng nhuyễn xương, sự không dung nạp glucose, ngưng tim, góp phần gây ra các bệnh suy thoái thần kinh (Alzheimer). EC đồng thời cũng quyết định sẽ có đoàn kiểm tra đến Việt Nam dự kiến trong tháng 9/2012 để đánh giá hệ thống kiểm tra, cấp phép giấy chứng nhận VSATTP. EC bày tỏ quan điểm Việt Nam cần tăng cường khâu kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP đối với hàng nông sản, thuỷ sản xuất khẩu để tránh việc bị áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu.

Nếu xảy ra việc EC áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu sẽ làm ảnh hưởng không chỉ tới các mặt hàng nông sản, thuỷ sản xuất khẩu vào EU mà còn làm ảnh hưởng tới hình ảnh hàng hoá xuất khẩu chung của Việt Nam. Hiện nay, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Tổng cục Hải quan cùng các cơ quan chức năng có liên quan khác đang tiến hành công tác cần thiết để chuẩn bị làm việc với đoàn kiểm tra của EC.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu mặt hàng sợi khô ăn liền nói trên có nhu cầu cần hỗ trợ hoặc tìm hiểu thêm thông tin có thể liên hệ Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội (email: vca@moit.gov.vn; fax 0422205376).

 

 

Nguồn: Tin tham khảo