Trong chuyến thăm Việt Nam của phái đoàn Chính phủ Nga, 2 nước đã đạt được đồng thuận trong những vấn đề trọng tâm về thiết lập khu vực mậu dịch tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU). Dự kiến các văn bản quan trọng sẽ ký kết vào cuối quý II năm nay.

Là thành viên trong phái đoàn của Chính phủ Nga lần này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga, Denis Manturov cũng là đồng chủ tịch Tổ công tác Việt - Nga đã có buổi họp với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng. Tại buổi thảo luận, hai bên đã nhất trí trong một loạt vấn đề liên quan đến hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai quốc gia.

“Chuyến thăm Việt Nam đạt được rất nhiều thành công. Hai bên đều nhận thức được sự cần thiết phải hiện thực hóa tiềm năng trong quan hệ giữa hai quốc gia để tăng cường kim ngạch thương mại” - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga Denis Manturov nhấn mạnh - “Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng sẽ kết thúc đàm phán và ký kết thỏa thuận giữa Liên minh Kinh tế Á – Âu và Việt Nam về Khu vực Mậu dịch tự do. Đây sẽ là một động lực lớn để tăng kim ngạch thương mại và triển khai danh mục các dự án đầu tư đã được thống nhất”.

Năm 2014, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Nga là 3,75 tỷ USD, chưa tương xứng với tiềm năng của hai quốc gia. Con số này phải đạt mức tối thiểu là 10 tỷ USD vào năm 2020. Theo Bộ trưởng Denis Manturov, con số này không phải là quá lớn nếu xét đến những cơ hội mà Khu vực Mậu dịch tự do sẽ mang lại. Đặc biệt là phương thức hợp tác mới này sẽ thúc đẩy hợp tác đầu tư và củng cố vị thế kinh tế của các quốc gia thành viên trong Liên minh hải quan tại thị trường Đông Nam Á.

Nguồn: Báo Công thương điện tử

Nguồn: Vinanet