Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tham gia Hội chợ Thủy sản châu Âu 2012 tại Brúcxen (Bỉ) vào cuối tháng 4 này, đoàn VASEP sẽ có gần 40 doanh nghiệp thủy sản. Đây là hội chợ thủy sản lớn nhất châu Âu, được tổ chức hàng năm, quy tụ khoảng 1.600 nhà sản xuất, chế biến và tiêu thụ thủy sản lớn từ hơn 70 nước trên thế giới. Năm nay, hội chợ diễn ra trong 3 ngày từ 24 - 26/4.

Tại hội chợ, bên cạnh các mặt hàng thủy sản, hội chợ còn giới thiệu các sản phẩm phục vụ công nghiệp chế biến thủy sản như thiết bị và nguyên liệu đóng gói; dịch vụ và thiết bị bảo quản lạnh, cấp đông; thiết bị sơ chế, chế biến; vệ sinh, kiểm soát vệ sinh; dịch vụ bảo đảm chất lượng… Đây là dịp để các nhà sản xuất và kinh doanh thủy sản tìm kiếm đối tác, ký hợp đồng sản xuất, chế biến và tiêu thụ, cho dù doanh nghiệp vẫn chưa lạc quan nhiều với tình hình kinh tế tại thị trường rộng lớn này.

Bên cạnh đó, giải thưởng thủy sản xuất sắc cũng sẽ được trao cho sản phẩm mới với mục đích công nhận sản phẩm thủy sản mới tốt nhất trong năm. Ngoài ra, còn có các giải thưởng cho sản phẩm bán lẻ tốt nhất và sản phẩm dịch vụ thực phẩm tốt nhất. Các giải đặc biệt được chấm dựa trên các tiêu chí như tiện lợi; dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe; đóng gói trong bán lẻ; tính độc đáo và dây chuyền sản phẩm tốt nhất. Việc tổ chức trao giải thưởng năm nay diễn ra vào ngày khai mạc với sự tham dự của đông đảo các đơn vị triển lãm và khách tham quan. Các sản phẩm được trao giải thưởng sẽ được trưng bày tại hội chợ.

EU là thị trường trọng điểm của hầu hết mặt hàng thủy sản Việt Nam và hiện chiếm gần 20% tỷ trọng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình tài chính của các nước châu Âu gặp khó khăn nên đã có sự sụt giảm khối lượng và giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này trong những tháng đầu năm nay, chủ yếu tập trung vào 2 mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra. Trong khi đó, các mặt hàng khác như cá ngừ, nhuyễn thể chân đầu và nhuyễn thể 2 mảnh vỏ vẫn được tiêu thụ nhiều tại thị trường EU.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam