Hai nước Việt Nam và Ghinê vừa ký kết Bản ghi nhớ về thương mại gạo. Theo đó, mỗi năm Việt Nam sẽ cung ứng cho thị trường Ghinê 300.000 tấn gạo.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Cộng hòa Ghinê cho biết: Cộng hòa Ghinê là quốc gia nằm ở khu vực Tây Phi, có dân số 11 triệu người. Do sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên mỗi năm, Ghinê phải nhập khẩu từ 350.000 đến 400.000 tấn gạo. Nhận thấy Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới với lượng gạo xuất khẩu năm 2012 đạt 7,7 triệu tấn. Trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Ghinê thời gian qua, gạo luôn là mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất, từ 60 đến 80% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ghinê.
Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo của Việt Nam sang Ghinê đã đạt 78 triệu USD trên tổng giá trị 95 triệu USD kim ngạch hàng hóa các loại. Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh song kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế, thương mại sẵn có. Nguyên nhân là do khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có cơ quan đại diện ngoại giao, thương mại nên doanh nghiệp hai nước còn thiếu thông tin về thị trường, đối tác. Phần lớn trao đổi thương mại giữa hai nước, nhất là mặt hàng gạo phải thực hiện qua trung gian là người châu Âu và Libăng. Điều này làm giảm lợi ích và tăng chi phí của doanh nghiệp xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam và Ghinê. Nhận thấy lợi thế này của Việt Nam, và để nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu, Ghinê đã chọn Việt Nam là nơi cung ứng gạo.
(TTXVN)

Nguồn: Vinanet