Hầu hết các đại biểu tại hội thảo đều thống nhất rằng hai năm chưa đủ dài để đánh giá toàn diện tác động của WTO với nền kinh tế, nhất là tách bạch tác động nào do WTO hoặc do các cam kết thương mại khác mang tới, nhưng rõ ràng việc hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới đã khiến Việt Nam được biết đến nhiều hơn trong giới đầu tư quốc tế cũng như người tiêu dùng toàn cầu.

Về góc độ đầu tư, viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) - cho rằng hai năm qua VN có chuyển biến và tác động rõ, thể hiện ở luồng vốn trực tiếp và gián tiếp đổ vào tăng đột biến so với trước đó. Tuy nhiên, tác động với xuất khẩu không thể hiện rõ rệt như vậy. Lý do là xuất khẩu không thể ngay lập tức tăng sau khi thị trường mở ra do phụ thuộc việc có thể cung cấp hàng ngay hay không, tức là phụ thuộc vào năng lực xuất khẩu.

“Cần độ dãn và thời gian để các nhà xuất khẩu tận dụng lợi thế. Nếu khủng hoảng kinh tế thế giới không xảy ra thì xuất khẩu của VN sẽ tăng như kỳ vọng trong thời gian tới”.

Theo Bộ Công thương, nhập siêu cao xảy ra trong năm 2007 và 2008 chủ yếu do nhập khẩu các mặt hàng ôtô, linh kiện ôtô, thép thành phẩm, máy móc, thiết bị, thức ăn gia súc... Đây là những mặt hàng không bị giảm thuế nhiều so với các mặt hàng như dệt may, giày dép. Hơn nữa, những nước chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng này sang VN lại có cam kết tự do hóa thương mại với nước ta từ trước khi VN gia nhập WTO như Asean, Trung Quốc...

Lượng hàng tiêu dùng, đồ xa xỉ vốn có thuế suất nhập khẩu cao như ôtô, đá quý... vẫn được nhập vào rất lớn và tăng mạnh trong hai năm qua. Theo ông Antonio Berenguer - tham tán thương mại của phái đoàn Ủy ban châu Âu tại VN, việc nhập khẩu tăng các mặt hàng ôtô, xe máy... cho thấy đời sống và nhu cầu của người dân VN gia tăng rất mạnh.

Ông Berenguer cũng viện dẫn con số 88-90% mặt hàng nhập khẩu trong năm 2008 là máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất, xây dựng nhà máy và chuẩn bị nguồn lực cho xuất khẩu nên việc gia tăng nhập khẩu dẫn tới nhập siêu là do nhu cầu sản xuất và đầu tư trong nước, chứ không phải bắt nguồn từ việc giảm thuế.


Nguồn: Vinanet