Thực hiện sắc lệnh của tổng thống Uzbekistan ngày 29 tháng 01 năm 2013 về “Các biện pháp nhằm nâng cao tính cạnh tranh của hàng nội địa và tăng cường đấu tranh chống nhập khẩu lậu hàng hoá”, ngày 13 tháng 5 năm 2013 Chính phủ Uzbekistan ban hành nghị định vế “Các biện pháp bổ sung chấn chỉnh nhập khẩu hàng tiêu dùng vào Cộng hoà Uzbekistan”. 
Theo đó, 44 nhóm hàng tiêu dùng nhập khẩu khi bán lẻ trên thị trường Uzbekistan từ 01 tháng 7 năm 2013 phải dán nhãn hiệu bằng tiếng quốc gia.
Nhãn hàng hoá bắt buộc bằng tiếng quốc gia chỉ bị bắt buộc dán trên bao bì thành phẩm của nhà sản xuất khi hàng hoá được bán lẻ trên thị trường nội địa như một cấu thành của giá thành sản phẩm.
Theo nghị định này, các hàng hoá tiêu dùng đang lưu thông trước ngày 01 tháng 7 hoặc đang ở kho ngoại quan trước ngày 01 tháng 7 và bán ra thị trường sau 01 tháng 7 năm 2013 có thể được lưu hành đến 01 tháng 01 năm 2014 không cần  dán nhãn hiệu bằng tiếng quốc gia.
Nghị định cũng quy định các yêu cầu về dán nhãn hàng hoá bằng tiếng quốc gia không áp dụng đối với hàng hoá của các pháp nhân, thể nhân, người nước ngoài  nhập khẩu cho nhu cầu cá nhân, không phải cho mục đích sản xuất hoặc buôn bán; nhập khẩu hàng hoá cho nhu cầu sử dụng của các tổ chức và cá nhân phái đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế, đại diện các công ty nước ngoài; hàng hoá nhập khẩu để làm mẫu giới thiệu triển lãm quảng cáo, mẫu thử nghiệm, thăm dò và tiếp thị.
Nghị định nêu rõ nhãn hàng hoá bằng tiếng quốc gia trên bao bì thành phẩm của hàng hoá cần phải nêu rõ các nội dung:
-         Danh mục các tính chất chủ yếu và đặc trưng của sản phẩm;
-         Ngày sản xuất của mỗi loại sản phẩm;
-         Giấy bảo hành bắt buộc của nhà sản xuất hoặc của người đại diện;
-         Quy tắc và điều kiện an toàn của sản phẩm;
-         Thời hạn sử dụng và các thông tin về hậu quả có thể xảy ra khi hết thời hạn sử dụng cũng như các hậu quả khi không thực hiện các chỉ dẫn;
-         Phương thức và cách bảo quản sản phẩm, an toàn khi sử dụng;
-         Địa chỉ nhà sản xuất (người đại diện, nhà nhập khẩu, các xí nghiệp được uỷ quyền nhận các khiếu nại của người tiêu dùng hoặc nhận sửa chữa hoặc bảo hành sản phẩm);
Các thông tin về nhãn hàng hoá trên phải được giới thiệu qua hình thức văn bản in ấn dưới dạng giấy giới thiệu, giấy hướng dẫn dử dụng, passport,… được kèm theo mỗi loại sản phẩm.
(TTNN)

Nguồn: Thị trường