Hiện nay, những thương hiệu quốc tế nhượng quyền thương mại (NQTM) tại Việt Nam chủ yếu đến từ Hoa Kỳ và một số thương hiệu khác từ Hồng Kông, Xinhgapo, Thái Lan… ở các ngành thực phẩm, đồ uống, dịch vụ, bán lẻ như KFC, Pizza Hut, Round Table Pizza, Hard Rock Café… Theo các chuyên gia, thị trường Việt Nam nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút các hợp đồng giao dịch NQTM như dân số đông, người dân có nhiều nguồn thu nhập khác ngoài lương, sức tiêu thụ cao… Do đó, Việt Nam không chỉ là thị trường tiềm năng ở lĩnh vực bán lẻ, mà còn có sức hút lớn đối với các doanh nhân trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại.

Ông Sean T. Ngô, đại diện công ty Vietnam Franchises Ltd, cho biết NQTM là một trong những phương thức kinh doanh ngày càng được phổ biến trên thị trường quốc tế, giúp đem lại doanh thu cao và phát triển thương hiệu rộng rãi tại nhiều thị trường khác nhau. Khi tham gia NQTM thì lợi ích của bên NQTM là đạt tốc độ tăng trưởng nhanh, vượt qua các đối thủ về xâm nhập thị trường, còn lợi ích của bên nhận NQTM là được quyền khai thác lợi ích có sẵn của những thương hiệu lớn, thừa hưởng nguồn cung cấp nguyên liệu rẻ hơn và các hỗ trợ đào tạo từ bên NQTM. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro như: mất đi quyền kiểm soát thương hiệu, hàm lượng nhập khẩu cao trong chuỗi cung ứng… hai bên tham gia NQTM phải hoàn thành tốt các cam kết và phối hợp chặt chẽ với nhau.

Tại hội thảo “Nhượng quyền thương mại: Cơ hội và thách thức”, do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp vớ Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Dự án Hỗ trợ thi hành pháp luật về hội nhập kinh tế (STAR Plus) tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, ông Frank Joseph, đại diện Phòng Ngoại thương (Đại sứ quán Hoa Kỳ), cũng cho biết mô hình kinh doanh NQTM tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cho cả quốc gia, thúc đẩy tăng doanh thu và uy tín thương hiệu; tạo việc làm và đào tạo nguồn nhân lực; người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn… Hơn một năm trở lại đây, Phòng Ngoại thương đã kết nối nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn làm ăn, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam thông qua phương thức NQTM, đặc biệt là ở các ngành đào tạo, kinh doanh dịch vụ, quảng cáo, sản phẩm…/.

TTXVN

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam