Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn Vĩnh Phúc có bước phát triển mạnh mẽ. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2006 – 2008 có tốc độ tăng trưởng bình quân gần 30%, trong đó kim ngạch xuất khẩu năm 2008 trên địa bàn tỉnh ước đạt 425 triệu USD. Hàng công nghiệp xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch. Năm 2006 kim ngạch xuất khẩu đạt 248 triệu USD, chiếm 96% tổng kim ngạch, năm 2007, đạt 315 triệu USD, chiếm 92% tổng kim ngạch; riêng 7 tháng đầu năm 2008, kim ngạch xuất khẩu đạt 197 triệu USD, chiếm 97% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thị trường xuất khẩu được mở rộng. Hiện nay sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp Vĩnh Phúc đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong đó có các nước EU, ASEAN, Nhật Bản, Nam Mỹ và Hoa Kỳ.

Hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp Vĩnh Phúc vào thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Năm 2006, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 77,8 triệu USD, chiếm 30% tổng kim ngạch thì đến năm 2007 đã đạt trên 120 triệu USD, chiếm 36% tổng kim ngạch và 7 tháng đầu năm 2008, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ đã đạt trên 70 triệu USD, chiếm 35% tổng kim ngạch. Dự kiến cả năm 2008, kim ngạch xuất khẩu đạt 160 triệu USD, chiếm gần 40% tổng kim ngạch. Bình quân mức tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ giai đoạn 2006 – 2008 đạt khoảng 45%.

Mặt hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ của các doanh nghiệp Vĩnh Phúc bao gồm dệt may và giày da, trong đó, trên 90% là hàng dệt may. Năm 2006, xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ đạt gần 80 triệu USD, chiếm 99% tổng kim ngạch xuất khẩu; năm 2007, đạt 122 triệu USD, chiếm 99,9%; 7 tháng đầu năm 2008 hàng đệt may xuất khẩu đạt 72,2 triệu USD. Mức tăng trưởng hàng dệt may xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ giai đoạn 2006 – 2008 đươcj dự báo bình quân khoảng gần 50%/năm./.

Hiện nay có 5 doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc triển khai các hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, trong đó có 4 doanh nghiệp FDI và 1 doanh nghiệp DDI. Sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ chủ yếu là hàng gia công xuất khẩu với mục đích tận dụng nguồn lao động rẻ; vì vậy trong thực tế đã giải quyết được việc làm cho hàng ngàn lao động trong tỉnh nhưng hiệu quả xuất khẩu chưa cao. Khó khăn chủ yếu hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ gặp phải là chất lượng nguồn lao động còn thấp, chưa đồng đều; hầu hết các lao động khi tuyển dụng đều cần thời gian thử việc và đào tạo lại nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất của doanh nghiệp khi thực hiện những đơn đặt hàng xuất khẩu của các đối tác là doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Để hoàn thành mục tiêu nâng cao tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, công tác xúc tiến thương mại 2 chiều giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước cần được đẩy mạnh, đặc biệt là với các thị trường đầy tiềm năng như Hoa Kỳ, EU, Nam Mỹ và Nhật Bản. Ưu thế về các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư và lợi thế về nguồn nhân lực dồi dào đang là những thuận lợi cơ bản giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xúc tiến thương mại; thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, tăng doanh thu lợi nhuận cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao đời sống cho người lao động./.

(TTXT Thương mại Vĩnh Phúc)

Nguồn: Vinanet