Tại Hội chợ Gulfood Dubai 2014 (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất), diễn ra từ ngày 23- 27/2/2014, có 16 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày sản phẩm tại gian hàng chung của Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để đưa nông sản thực phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Đông, Châu Phi.

Gian hàng được tổ chức bởi VChoice Dubai- Công ty xúc tiến thương mại và kết nối kinh doanh thuộc Học viện Doanh nhân LP Việt Nam, với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại UAE.

Gulfood Dubai là hội chợ lớn nhất thế giới về nông sản, thực phẩm, đồ uống và dịch vụ ẩm thực với 110 gian hàng quốc gia, 4.200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm đến từ 152 quốc gia (theo số liệu Hội chợ Gulfood Dubai 2013).

Tham gia hội Gulfood Dubai 2014 là những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và đồ uống của Việt Nam như: Vinamilk, Vifon, Hapro, Lotus Rice… Gian hàng chung của Việt Nam được thiết kế bài bản, đạt đẳng cấp quốc tế, nhằm quảng bá những giá trị của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại UAE, nông sản, thực phẩm là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường UAE nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung, với các nhóm sản phẩm truyền thống như: Chè, gạo, hạt tiêu, điều… Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp đều xuất khẩu gián tiếp thông qua các đầu mối trung gian, do đó giá trị mang lại không cao và hầu như không xây dựng được thương hiệu riêng cho nông sản Việt Nam. Điểm nổi bật của Gulfood Dubai 2014 là các doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi hướng tiếp cận thị trường thông qua việc đưa đến gian hàng những sản phẩm được đóng gói với thương hiệu riêng.

Việc tổ chức gian hàng chung của Việt Nam tại Gulfood Dubai 2014 nằm trong khuôn khổ chương trình xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống và dịch vụ ẩm thực với thị trường thế giới qua cửa ngõ Dubai. Đại diện đơn vị tổ chức, ông Nguyễn Liên Phương- Giám đốc Học viện Doanh nhân LP Việt Nam, Chủ tịch VChoice Dubai- phân tích, truyền thống kinh doanh vùng Trung Đông là các doanh nghiệp muốn xuất khẩu trực tiếp vào khu vực này phải có sự hiện diện thương mại tại Gulfood Dubai. Vì vậy, sau thời gian 5 ngày trưng bày sản phẩm tại Gulfood Dubai 2014, VChoice sẽ tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến trong suốt 1 năm sau, hàng mẫu và tài liệu quảng bá của doanh nghiệp tiếp tục được tiếp cận với khách hàng tại showroom VChoice để giúp doanh nghiệp không bỏ lọt lượng lớn khách hàng tiềm năng sau hội chợ và khai thác các khách hàng mới.

Gulfood Dubai 2014 là hội chợ lần thứ hai tại Dubai có sự góp mặt của gian hàng chung của doanh nghiệp Việt Nam do VChoice đứng ra tổ chức. Hồi tháng 11/2013, gian hàng Việt Nam với 18 doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và nội thất cũng đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ với khách hàng quốc tế tại Hội chợ Big 5 Dubai.

Theo xếp hạng của Bộ Công Thương năm 2013, UAE đã trở thành thị trường quan trọng thứ 7 trong số “15 thị trường xuất khẩu tỷ USD” của Việt Nam. Dubai- UAE là cửa ngõ marketing nổi tiếng trên thế giới, hàng hóa- dịch vụ thành công tại Dubai có thể dễ dàng vươn ra thị trường toàn cầu.

Nguồn: Báo Công Thương online