Hội chợ xúc tiến Thương mại và Đầu tư quốc tế lần thứ 1 (IFIT 2010) do các doanh nhân trí thức người Việt Nam ở nước ngoài khởi xướng, sẽ diễn ra tại Quảng trường chính sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, từ ngày 5.2 đến 7.2.


Theo Ban tổ chức, việc tổ chức Hội chợ IFIT 2010 là nhằm mục đích triển khai chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế tại thị trường nội địa. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước liên kết cùng phát triển, hội nhập; là cơ hội gắn kết hơn nữa kiều bào với quê hương; là tình cảm, mong muốn góp phần xây dựng đất nước của đơn vị tổ chức.

TS Hoàng Xuân Bình, kiều bào Ba Lan, Trưởng ban tổ chức Hội chợ IFIT 2010, cho biết: Chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư quốc tế tại thị trường nội địa lần này thực chất là việc đưa các yếu tố quốc tế tới các doanh nghiệp Việt Nam và thông qua đó giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam liên kết cùng vươn ra thế giới. Hội chợ cũng là dịp tuyên truyền, vận động để mỗi kiều bào là người tiếp thị, quảng bá thương hiệu cho đất nước, tích cực tham gia cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam khi về nước hay ở nước ngoài, góp phần tài trợ cho những dự án xã hội tại chính quê hương mình. Được biết, kiều bào từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ rất quan tâm hưởng ứng sự kiện này.

Hội chợ IFIT 2010 được sự bảo trợ của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội, Ban truyền hình đối ngoại – Đài truyền hình Việt Nam VTV4, InfoTV, tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư.

Tham dự có ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương Mại, TS. Bùi Mạnh Hải, Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Hoàng Xuân Binh, Tổng Giám đốc Công ty xúc tiến Thương mại và Đầu tư Á Âu (ASEM) nhấn mạnh, kiều bào chính là một nhịp cầu kết nối Việt Nam với thế giới. Mỗi kiều bào cũng cần chung tay góp sức để những hình ảnh, thương hiệu Việt Nam được nhiều bạn bè quốc tế biết đến. 

Trong bối cảnh các doanh nghiệp nhỏ của VN không có điều kiện trực tiếp đi ra nước ngoài để khảo sát, nghiên cứu thị trường thì việc thông qua các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài và là một giải phát hữu hiệu. Chính vì vậy, Hội chợ mong muốn kết nối các DN trong và ngoài nước mạnh mẽ hơn nữa, ông Bình cho biết.

 
Hiện, có khoảng 200 doanh nghiệp và đại diện các tỉnh thành, với khoảng 400 gian hàng được trưng bày. Trong đó có gần 50 doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài tham gia trực tiếp và gián tiếp.