Phó chủ tịch Hiệp hội đồ gỗ và Thủ công mỹ nghệ  Tp.HCM (Hawa) cho biết, hội nghị lần 20 của Hội đồng đồ gỗ Đông Nam Á (AFIC) sẽ được tổ chức ở Việt Nam vào tháng 6/2010.

Hội nghị lần này sẽ quy tụ đại diện từ 7 hiệp hội đồ gỗ của các nước trong khu vực thành viên AFIC. Đây là dịp để các nước tìm kiếm hợp tác và tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp đồ gỗ Việt Nam, hiện đang đứng đầu xuất khẩu trong khu vực với kim ngạch năm 2009 vào khoảng 2,3 tỉ USD.

Hội nghị lần thứ 20 của AFIC được tổ chức sau sự kiện chuỗi hội chợ đồ đồ gỗ Đông Nam Á, tổ chức liên hoàn nhiều hội chợ triển lãm của hiệp hội đồ gỗ các nước thành viên AFIC như Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, bắt đầu từ ngày 2/3/2010.

Trong hội nghị lần thứ 19 của AFIC tổ chức đầu tháng 12/2009 tại Singapore, AFIC đã đưa ra dự báo về xu hướng phát triển của ngành gỗ khu vực Đông Nam Á trong 10 năm tới. Qua đó, với các thế mạnh hiện có, ASEAN sẽ vươn lên trở thành khu vực có ngành công nghiệp đồ gỗ xuất khẩu lớn nhất thế giới với kim ngạch xuất khẩu khu vực đạt 12,2 tỉ đôla Mỹ năm 2008 và 7,12 tỉ đôla Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2009.

Thế mạnh của các nước ASEAN hiện nay là nguồn nguyên liệu, thị trường, đối tác, chiến lược tiếp thị, thiết kế mẫu mã và lực lượng lao động có tay nghề. Riêng thế mạnh của ViệtNam là khả năng liên kết các cơ sở sản xuất và chế biến gỗ trong một địa bàn thành một cụm sản xuất cùng với các ngành công nghiệp phụ trợ. Hiện Hawa đang lựa chọn địa điểm thích hợp để xây dựng một khu vực sản xuất tập trung như thế tại một số tỉnh thành lân cận Tp.HCM, đặc biệt là Tây Ninh.

Nguồn: Vinanet