Năm 2008 cũng như tới đây là thời điểm thị trường điện tử - viễn thông có nhiều biến động, chứng kiến sự dịch chuyển của thị trường sang những xu hướng mới một cách rõ rệt, nhất là sau ngày 1/1/2009 theo cam kết của lộ trình gia nhập WTO, khi hàng rào thuế quan mở cửa hoàn toàn cho hàng điện tử nước ngoài với những sản phẩm kỹ thuật cao và giá thành thấp. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với sản phẩm của các công ty trong nước. Do đó bước sang năm 2009, ngành điện tử - viễn thông Việt Nam đang đứng trước rất nhiều những khó khăn, thách thức mới.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp và chủ trì của Bộ Công Thương, Học viện Chính trị - hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Văn phòng Uỷ ban quốc gia về Hợp tác kinh tế  quốc tế, công ty Thanh Niên Việt Nam phối hợp đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội nhập kinh tế Quốc tế và những vấn đề đặt ra đối với ngành Điện tử - viễn thông Việt Nam”.
Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình “Đánh giá tác động hội nhập sau hai năm gia nhập WTO đối với nền kinh tế Việt Nam và tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu”.
Hội thảo là nơi để các nhà quản lý, các chuyên gia nghiên cứu, các doanh nghiệp và đối tác có cơ hội nhìn nhận và thảo luận về những xu hướng mới của ngành điện tử - viễn thông Việt Nam và các nước trong khu vực, những vấn đề của ngành điện tử Việt Nam như: thực trạng, xu hướng phát triển của ngành điện tử điện lạnh. Mở cửa thị trường bán lẻ, cơ  hội và thách thức của ngành điện tử sau khi Việt Nam gia nhập WTO, về phát triển thị trường sản xuất hàng điện tử. Các rào cản kỹ thuật trong thương mại Quốc tế. Ngoài ra vấn đề cạnh tranh và giá dịch vụ trên thị trường viễn thông tại Việt Nam, xu hướng, cơ hội, thách thức và tiềm năng phát triển của viễn thông Việt Nam. Vai trò của Hiệp hội đối với các thành viên trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế… cũng sẽ được đề cập đến trong hội thảo.
Hội thảo cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi về kinh nghiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu của các Tập đoàn, các công ty điện tử viễn thông lớn trong nước. Tập trung vào việc đánh giá kết quả thuộc lĩnh vực điện tử - viễn thông trong gần 2 năm gia nhập WTO, những khó khăn, thách thức đặt ra và quan trọng hơn cả là đưa ra kiến nghị, đề xuất các giải pháp, chính sách quản lý Nhà nước nhằm phát triển, nâng cao sức cạnh tranh của ngành trước yêu cầu hội nhập quốc tế.

Nguồn: Vinanet