Trong hai ngày 27 và 28 tháng 9 năm 2010, tại Hà Nội, với sự hỗ trợ tài chính của Bộ Ngoại giao Cộng hòa Pháp và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Nhà Pháp luật Việt-Pháp tổ chức Hội thảo Pháp ngữ khu vực với chủ đề "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Từ hai góc nhìn Á-Âu". Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tới tham dự và khai mạc Hội thảo.

Hội thảo còn có sự tham gia của gần 180 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý hành chính, các tổ chức nghề nghiệp, doanh nghiệp của các nước Pháp ngữ khu vực châu Á như Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Hội thảo là dịp để trao đổi thông tin, kinh nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hệ thống pháp luật của Cộng hòa Pháp và Liên minh châu Âu cũng như của các nước khu vực châu Á: Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia khu vực và quốc tế, trong đó có đại diện của Viện Nhà nước và Pháp luật, Bộ Tư Pháp, Bộ Công Thương Việt Nam và các giáo sư đến từ các trường đại học của Cộng hòa Pháp cùng đại diện các cơ quan trong lĩnh vực tài chính ngân hàng của Việt Nam và Pháp.

Đối với Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn là một lĩnh vực mới. Tuy nhiên, với sự quan tâm chung của các cơ quan pháp luật cũng như những người làm thể chế của Nhà nước, hàng loạt những văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được soạn thảo và ban hành. Có thể kể đến Bộ luật dân sự năm 2004, Luật quy chuẩn kỹ thuật 2006, Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 1999, v.v...

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, những quyền lợi của người tiêu dùng ngày càng bị xâm hại ở nhiều góc độ và ngày càng gia tăng xét cả về quy mô và tính chất vi phạm. Do vậy, đối với Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung thì những vấn đề liên quan đến luật pháp và thể chế để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi sự quan tâm và đổi mới của các cơ quan pháp luật trong khuôn khổ quốc gia cũng như quốc tế

Trước thực tế đó, Bộ Công Thương với tư cách là cơ quan được Chính phủ giao trách nhiệm làm đầu mối của lĩnh vực này cũng đã có văn bản gửi đến Chính phủ để trình Quốc hội cho phép xây dựng Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật này đã được đưa vào trong chương trình làm luật chính thức của Quốc hội nhiệm kỳ khóa 12 và dự kiến được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2010.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, qua thực tiễn của nước ta cũng như thực tiễn của thế giới, quyền lợi của người tiêu dùng nếu không được sự quan tâm đầy đủ, thích đáng của các cơ quan nhà nước và hệ thống pháp lý thì chắc chắn sẽ còn bị xâm phạm và sẽ tác động mang lại những hậu quả tiêu cực cho sự phát triển chung.

Thứ trưởng tin tưởng rằng Hội thảo sẽ là một cơ hội tốt, có ý nghĩa để giúp cho các chuyên gia, các thành viên Ban soạn thảo Luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm và làm rõ những vấn đề chuyên môn để từ đó giúp cho những cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam có điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 
Nguồn:www.moit.gov.vn

Nguồn: Vinanet