Ngày 31/5, trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ thương mại đa biên EU - Việt Nam giai đoạn III (MUTRAP III), Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham) đã tổ chức hội thảo “REACH - Thông tin cập nhật và kinh nghiệm thực tế” tại TP. Hồ Chí Minh.

REACH là quy định của Liên minh châu Âu (EU) về hóa chất và sử dụng hóa chất an toàn. Quy định này đưa ra những nguyên tắc về Đăng ký, Đánh giá, Cấp phép và Cấm sử dụng những hóa chất. Quy định này đặt trách nhiệm lớn lên ngành công nghiệp EU, lên tất cả các nhà sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu các mặt hàng có sử dụng hóa chất, cần nhận biết và hạn chế những rủi ro từ hóa chất.

REACH được ban hành và bắt đầu có hiệu lực từ 1/6/2007 để thay thế cho 40 luật về hóa chất ở EU. Đây là luật nghiêm ngặt nhất về hóa chất trên thế giới cho đến nay.

Việc trang bị cho doanh nghiệp kiến thức và kinh nghiệm đầy đủ nhất về quy định REACH - luật hóa chất mới của EU là điều vô cùng cần thiết đối với tất cả các nhà xuất khẩu Việt Nam. Bởi quy định phức tạp này có tác động đến hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Theo quy định này, danh mục bắt buộc khai báo bao gồm tất cả các sản phẩm thuộc ngành công nghiệp liên quan đến tiêu dùng như hóa chất, nhuộm, in, vải sợi, may mặc,giày dép, đồ chơi, đồ điện tử, vật dụng trong nhà, đồ gỗ, mỹ phẩm, chất thơm trong nến, sơn... Đây là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Tại sao lại cần có REACH? Trên thực tế, có một số lượng lớn những hóa chất độc hại đã được sản xuất, nhập khẩu và có mặt trên thị trường châu Âu trong nhiều năm qua, nhưng lại không có đầy đủ thông tin về những độc tính mà các loại hóa chất này có thể gây tổn hại đến sức khỏe con người và môi trường. Do đó phát sinh nhu cầu bổ sung những thông tin còn thiếu này; cũng như nhu cầu buộc các ngành phải nâng cao trách nhiệm đối với những rủi ro do hóa chất độc hại gây ra và cung cấp đầy đủ thông tin về độ an toàn của những hóa chất này. Kể từ khi quy định này có hiệu lực, một số nước xuất khẩu dường như đã diễn giải quy định này như là một rào cản thương mại nữa do EU đặt ra để bảo hộ lợi ích của thị trường nội địa.

Chính vì vậy, Hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi quy định này được hiểu thêm và nghe chia sẻ kinh nghiệm từ phía hai chuyên gia đến từ Thái Lan và Singapore, cũng như từ phía các doanh nghiệp châu Âu trong cùng lĩnh vực về cách thức đối phó với quy định này. Đồng thời giới thiệu những thông tin cập nhật và kinh nghiệm thực tế về REACH ở Việt Nam và những tác động của nó tới các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam./.

(ĐCSVN)

Nguồn: Tin tham khảo