Ngày 18/3/2010, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) đại diện là Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng, và Cơ quan Xúc tiến thương mại Vùng Tuscany, Italia, đại diện là Ông Ambrogio Berna, Cục trưởng. Chứng kiến Lễ ký về phía Italia có Ông Andrea Perugini, Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng các quan chức trong đoàn doanh nghiệp Vùng Tuscany, Italia.
 
Mục đích của việc ký thỏa thuận hợp tác là nhằm củng cố và tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư phát triển công nghiệp giữa hai bên. Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên thống nhất tăng cường hỗ trợ và phát triển giao thương, hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư. Cụ thể, hai bên sẽ tăng cường phối hợp, chia sẻ các thông tin về thị trường, về chính sách kinh tế thương mại có tác động tới quan hệ giao thương của cộng đồng doanh nghiệp hai bên.
 
Tại buổi làm việc với đoàn Vùng Tuscany, Cục trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Italia tuy đã có bước khởi đầu ấn tượng song chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của hai nước. Vì thế, việc ký Thỏa thuận hợp tác này sẽ góp phần mở ra những cơ hội mới để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước, tương xứng như tình hữu nghị nồng thắm giữa hai quốc gia.
 
Trong lời đáp, Cục trưởng Ambrogio Berna chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Cục Xúc tiến thương mại và đánh giá việc ký Thỏa thuận hợp tác là sự mở đầu tốt đẹp cho một giai đoạn hợp tác mới trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai bên. Ông còn cho biết qua những ngày thăm và làm việc tại Việt Nam, đoàn Vùng Tuscany đã có dịp chứng kiến những thành tựu của công cuộc đổi mới ở Việt Nam, xem đó cũng là cơ hội để tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước, là động lực để phía Italia tăng cường hợp tác và đầu tư vào Việt Nam trong những lĩnh vực công nghệ tiên tiến nhất. Ngoài các hoạt động kinh tế như tham dự Hội chợ VIFA vừa qua và các cuộc giao thương tại Tp Hồ Chí Minh, đoàn còn tham gia các hoạt động chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và sinh nhật lần thứ 120 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Phát biểu chào mừng và đánh giá cao sự kiện này, Đại sứ Andrea Perugini hy vọng việc triển khai Thỏa thuận hợp tác sẽ góp phần vào sự phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước, nhất là hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn đã có bước khởi đầu tốt đẹp và cam kết trong vai trò của mình sẽ đóng góp vào sự thành công đó.
 
Hai bên thống nhất rằng việc ký kết là sự khởi đầu quan trọng nhưng quan trọng hơn là quá trình triển khai các hoạt động cụ thể để hiện thực hóa những nội dung đã thỏa thuận. Hai bên đã thể hiện quyết tâm sớm triển khai bản Thỏa thuận hợp tác để tạo sung lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong hành trình mới.
(Nguồn: www.vietrade.gov.vn)