Chương trình XTTM này sẽ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Panama, Venezuela tiếp cận với nhau đồng thời đặt nền móng cho các quan hệ đối tác làm ăn lâu dài giữa các bên. Với Venezuela, ta cần có chiến lược tiếp cận nguồn Quỹ hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Venezuela thông qua các biện pháp hỗ trợ tài chính (gồm 20 tỉ USD để nhập hàng giá rẻ về bán cho dân nghèo, Chính phủ Venezuela đã thoả thuận dành một phần Quỹ này để hỗ trợ các doanh nghiệp Venezuela mua hàng hoá từ Việt Nam). Panama là thị trường trung chuyển lớn trên thế giới với kho ngoại quan miễn thuế Colón lớn thứ 2 toàn cầu cùng các chính sách cởi mở, thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế, đặc biệt không áp dụng hàng rào kỹ thuật đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam. Đây được xem là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tranh thủ tiếp cận, khai thác đồng thời hoạch định chính sách, chiến lược kinh doanh cho phù hợp khi thâm nhập vào thị trường Panama, Venezuela nói riêng và thị trường khu vực Mỹ Latinh nói chung.
Nội dung chính của chương trình gồm:
- Tại Panama:
+ Tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Panama” nhằm giới thiệu và cung cấp thông tin cập nhật về thị trường Việt Nam cũng như các cơ hội kinh doanh giữa hai bên; giới thiệu với các doanh nghiệp bạn về tiềm năng và xu hướng phát triển của một số ngành hàng cũng như mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay; tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ và giao dịch trực tiếp với nhau.
+ Tham gia hoặc tham quan Hội chợ quốc tế hàng năm EXPOCOMER của Panama diễn ra từ 5-8/3/2008. Đây là cơ hội giới thiệu hàng hoá Việt Nam và tìm kiếm bạn hàng. Các doanh nghiệp quan tâm tham gia hội chợ cần đăng ký sớm để kịp liên hệ đăng ký với Ban tổ chức hội chợ.
+ Thăm Khu mậu dịch tự do Colón, trung tâm nhập khẩu-tái xuất hàng hóa lớn nhất Mỹ Latinh và lớn thứ hai trên thế giới, đặc biệt hàng hoá nhập khẩu tái xuất được miễn thuế.
+ Thăm Khu chế xuất Baru để tìm hiểu tình hình thực tế, trên cơ sở đó xúc tiến việc thành lập gian hàng trưng bày hàng Việt Nam hoặc văn phòng đại diện, văn phòng ủy thác hay đại lý tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam, v.v…
- Tại Venezuela:
Tổ chức hội thảo “Tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Venezuela” cung cấp thông tin cập nhật về thị trường Việt Nam và các cơ hội kinh doanh giữa hai bên nhằm đẩy mạnh hàng xuất của Việt Nam vào thị trường này; tổ chức cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ và giao dịch trực tiếp, giới thiệu hàng mẫu.
Các doanh nghiệp tham gia chương trình cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về uy tín và kinh nghiệm kinh doanh, có ngoại ngữ, có khả năng tài chính, năng lực sản xuất, mặt hàng xuất khẩu, mục tiêu và kế hoạch cụ thể khi đăng ký tham gia chương trình, v.v... Ưu tiên các doanh nghiệp đã có quan hệ buôn bán với thị trường khu vực Mỹ Latinh; khuyến khích các doanh nghiệp mới và có tiềm năng cùng tham gia để đa dạng hóa thành phần, nâng cao hiệu quả của chương trình.
Lĩnh vực tham gia chương trình: dệt may, giày dép, thủ công mỹ nghệ (bàn ghế gỗ, song mây tre), hàng điện tử (máy tính, linh kiện điện tử, v.v...), hàng tạp phẩm, thực phẩm chế biến, máy nông nghiệp, săm lốp xe máy/xe đạp, vật liệu xây dựng (đá cẩm thạch, đá lát, kính), dây điện, dây cáp điện, v.v...
Các doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được Quỹ Hỗ trợ XTTM quốc gia đài thọ tiền vé máy bay khứ hồi cả chặng bay (cho 01 người của mỗi doanh nghiệp) và chi phí tổ chức, tham dự hội thảo. Mọi chi phí khác (ăn, ở, đi lại, giao dịch làm việc, chi phí phiên dịch, vé vào hội chợ, chi phí tham gia hội chợ, v.v...) doanh nghiệp tự thanh toán.
Vụ Thị trường Châu Mỹ xin thông báo để doanh nghiệp biết và đăng ký tham gia chương trình. Chi tiết cụ thể xin liên hệ với:
Ông Đỗ Việt Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ;
Điện thoại: 2205483; Di động: 0915143236;
E-mail: hiendv@moit.gov.vn;