(tiếp theo và hết)

 4.Một số qui định về thử (Test) sản phẩm:

- Các sản phẩm có sử dụng các koại keo ép thông thường đều phải xuất trình các chứng nhận về thử test Formadehyle. Loại Test này có thể được thực hiện tại nhiều phòng Test nhưng phổ biến nhất là phòng Test của Intertek tại Thượng Hải  - Trung Quốc. Chi phí cho 1 lần Test khoảng 130 USD.

 - Các sản phẩm có tính chất tiếp xúc với thực phẩm như các loại bát tre, thìa tre, đũa, thớt đều phải được Test "Food Contact Test" theo tiêu chuẩn LMBG của Đức. Phòng Test nên sử dụng là SGS tại Hồng Kông. Ngoài ra tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc có thể sử dụng phòng Test Kemti tại Hàn Quốc. Chi phí thông thường là khoảng 130 USD/sản phẩm

 - Các sản phẩm xuất vào thị trường Mỹ đều phải có chứng nhận vè Test chất lượng "Quality Test" trong đó sẽ bao gồm cả phần Test chì. Phòng Test được gợi ý là Bureau Veritas tại T.P Hồ Chí với chi phí thông thường là 60 USD/sản phẩm, tuỳ theo mức độ to nhỏ của sản phẩm.

 - Các sản phẩm có các yêu cầu đặc biệt như Test về kim loại nặng "Heavy Metal Test" hoặc TVOC Test (Test các loại mùi sẽ bay hơi và ngưng tụ lại trong môi trường đặc biệt), các yêu cầu khác giành cho Test hàng cho trẻ em sẽ được thực hiện duy nhất tại phòng Test WKI của Đức nhưng chi phí khá cao, khoảng 1100 Euro/sản phẩm.

 5. Một số nhà cung cấp hàng có uy tín đảm bảo các tiêu chuẩn về Test:

Về chất bảo quản chống mối mọt: Beckem của Pháp, hiện có kho hàng tại T.P Hồ Chí Minh

Về các loại keo: có thể sử dụng keo của tập đoàn Casco Aczonobel hoặc keo SA của Malaysia. Tuy nhiên hiện nay chỉ có Casco là có trụ sở tại Việt Nam

Về các chất sơn phủ: Có thể sử dụng sơn phủ gốc nước của Berker hoặc Propan, sơn gốc dầu NC của Inchem hoặc các loại PU của Inchem

Về keo sữa: Có thể sử dụng keo PVAC của Casco

 6.Một số chú ý về xu thế qui định sử dụng hoá chất xuất khẩu vào Châu Âu và Mỹ:

- Xu thế chung là các nhà nhập khẩu đều yêu cầu nhà sản xuất sử dụng các hoá chất thân thiện với môi trường, an toàn cho người lao động và người sử dụng nên nhà sản xuất càng chứng tỏ được năng lực của mình trong việc khống chế tình hình sử dụng hoá chất bao nhiêu thì càng giành được sự tin cậy của nhà nhập khẩu bấy nhiêu. Nhiều nhà nhập khẩu hiện nay đều cố gắng dán nhãn sinh thái trên sản phẩm của mình, thậm chí nhiều người đang cố gắng làm các loại tem nhãn từ chính các nan tre chứ không làm trên giấy nữa.

 - Xu thế thứ hai là việc sử dụng các loại sơn gốc nước sẽ là một yếu tố bắt buộc trong thời gian tới do những mặt tích cực của sơn gốc nước. Điển hình như IKEA, Ekobo... hiện đang có những động thái tích cực trong việc yêu cầu nhà sản xuất chuyển đổi sang dùng sơn gốc nước.

 - Xu thế thứ ba là bộ luật Reach, đây là bộ luật mới dầy hơn 800 trang của EU được biên soạn công phu suốt hàng chục năm qua, nó bao gồm các qui định chặt chẽ nhất đối với hàng nhập khẩu vào EU sẽ được áp dụng vào năm 2011. Theo đó kể từ năm 2011 tất cả các hàng hoá đặc biệt là hàng thủ công mỹ nghệ khi nhập khẩu vào EU đều phải thoả mãn các tiêu chuẩn của Reach. Nếu sản phẩm của bạn sử dụng bất kỳ loại hoá chất nào được cung cấp bởi những nhà sản xuất mà không nằm trong danh mục của Reach thì đều không được nhập khẩu vào EU.

 7. Một số chú khi gửi hàng mẫu đi thử Test:

Việc gửi mẫu hàng đi thử Test đặc biệt là thử test tại nước ngoài thường là rất tốn kém và mất thời gian đồng thời nếu kết quả không đạt thường ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản xuất, người mua hàng có thể nghĩ rằng sản phẩm làm ra sẽ không được tốt.

 Do vậy để đảm bảo việc thử Test đạt kết quả, chúng ta nên chú ý các vấn đề sau:

- Cần hỏi thật kỹ khách hàng là phải thử những loại Test gì, nhiều khi cùng một phòng Test có thể Test rất nhiều loại khác nhau, sẽ tiết kiệm được chi phí gửi hàng và làm mẫu.

- Cần tham khảo trước các tiêu chuẩn theo qui định của phòng Test xem mình có khả năng đáp ứng được những tiêu chuẩn nào rồi

- Cần tìm các nhà cung cấp hoá chất đủ tiêu chuẩn để sản xuất hàng mẫu

- Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thử loại Test gì cũng không nên gửi hàng, bọc hàng đóng gói ngay sau khi vừa sản xuất xong vì tất cả dư lượng hoá chất có xu hướng bay hơi, bay mùi nếu hàng được để ngoài tự nhiên hoặc trong phòng bảo ôn, phòng sấy trong vòng 48h. Nên để hàng mẫu ít nhất 48h rồi mới đóng gói gửi đi thử Test

- Cần chắc chắn là hàng hoá nhẫn nhụi, không có các điểm sắc cạnh và nứt vỡ để đảm bảo không bị đánh giá về chất lượng hàng

Nếu có tem nhãn cảnh báo thì nên hỏi nhà mua hàng và gửi kèm hàng hoá để tránh việc bị trượt Test do thiếu tem nhãn cảnh báo hàng hoá.

(vietrade)

Nguồn: Vinanet