Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam cho biết, giá gạo trên thế giới đang tăng do cầu lớn hơn cung, do đó giá lúa trong nước năm nay cũng sẽ tăng lên khoảng 4.000 đồng/kg, tăng 800 đồng/kg so với năm 2007. Dự kiến sản lượng gạo xuất khẩu năm 2008 không tăng nhưng giá trị có thể đạt 1,7 tỷ USD, tăng 0,3 tỷ so với năm trước. Hiện nay các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào thu hoạch 1.439.353 ha lúa đông xuân, ước đạt gần 9,2 triệu tấn lúa, trong đó lúa hàng hóa dành cho xuất khẩu 5,2 triệu tấn (tương đương 2,8 triệu tấn gạo).
Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam nhận định: Nhu cầu nguyên liệu cao su trên thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng, giá cả giữ ở mức cao. Tại Việt Nam, sản lượng cao su tiếp tục tăng do diện tích khai thác mở rộng và năng suất tăng nên năm 2008 ngành cao su nước ta có khả năng đạt giá trị xuất khẩu 1,5 tỷ USD, tăng 0,1 tỷ USD so với năm trước. Hiện nay giá cao su xuất khẩu tăng lên 41 triệu đồng/tấn (bình quân cả năm 2007 là 33 triệu đồng/tấn). Bên cạnh đó, cây điều năm nay thời tiết thuận lợi, đầu tư chăm sóc tốt hơn và tình hình sâu bệnh không đáng kể, sản lượng có thể đạt 350.000 tấn điều thô, cần nhập khẩu thêm khoảng 200.000 tấn từ các nước Campuchia, Indonesia, Châu Phi để đáp ứng nguồn nguyên liệu cho các cơ sở chế biến hạt điều trong nước.
Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) dự báo giá điều xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay tiếp tục tăng và đạt mức từ 4.700 USD đến 4.800 USD/tấn (năm 2007 là 4.248 USD/tấn). Năm 2008, ngành điều dự kiến xuất khẩu 160.000 tấn với kim ngạch khoảng 680 triệu USD, tăng 30 triệu USD so năm trước.
Tại cuộc tọa đàm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức mới đây tại thành phố Hồ Chí Minh, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt đánh giá: Năm 2007, hầu hết các mặt hàng nông sản đều “lên ngôi”, trong đó 6 mặt hàng gạo, cao su, cà phê, điều, tiêu, rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu gần 6 tỷ USD, chiếm 47,23% tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản, tăng gần 30% so với năm 2006. Tuy nhiên để phát triển bền vững các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực phải coi trọng việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Với cây cà phê, cần khắc phục tình trạng chất lượng không đồng đều do việc thu hái chưa tốt, tình trạng thu hái đồng loạt cả quả xanh, non còn phổ biến; sớm thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn (TCVN 4193:2005) trong phân loại cà phê xuất khẩu, xem như bước đột phá nhằm cải thiện chất lượng cà phê, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh, đồng thời nỗ lực xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam. Đối với cây cao su tiểu điền phải được cải thiện theo hướng ổn định chất lượng nguyên liệu mủ khai thác và nâng dần chất lượng. Cần có sự hợp tác giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước để có biện pháp hữu hiệu phòng trừ sâu bệnh, nhất là bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu. Đối với cây điều cần tiếp tục thay thế giống điều mới cao sản ở những vườn điều già cỗi hoặc trồng mới, đầu tư thiết bị chế biến hạt điều để khắc phục tình trạng thiếu lao động, đồng thời tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong thu mua điều thô, tránh cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến giá cả và chất lượng sản phẩm.