Nhằm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, giới thiệu về khả năng sản xuất và tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam, quảng bá môi trường kinh doanh, đầu tư và du lịch của Việt Nam; Triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Nga năm 2009 sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc tế Expocenter từ ngày 15-18/9 tới với sự tham gia của 97 công ty Việt Nam, trong đó doanh nghiệp nông, lâm, thuỷ sản chiếm 50%. Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp sản xuất thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, gốm sứ vật liệu xây dựng; dệt may – da giày và hơn 50 doanh nghiệp đi theo các đoàn địa phương.

Triển lãm do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Nga phối hợp tổ chức.

 Trong thời gian diễn ra triển lãm, Hội thảo “Việt Nam – Cơ hội thương mại, đầu tư nông –lâm thuỷ sản” sẽ được tổ chức. Đây là hội thảo quan trọng giới thiệu những tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực này, nhằm kết nối với các nhà đầu tư tại Nga và các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga. 

Sự suy thoái nền kinh tế thế giới, đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường xuất khẩu của Việt Nam trong đó có thị trường Nga. Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Nga 7 tháng năm 2009 đạt 229,295 triệu USD, giảm 42,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Qua cuộc hội chợ lần này sẽ tạo vị thế mới cho hàng hoá Việt Nam trên thị trường Nga. Người tiêu dùng Nga sẽ biết rõ hơn về sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Nga sẽ có cơ hội hiểu và biết rõ hơn về hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam. Đây là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa hàng hoá vào thị trường này một cách thuận lợi.

Cục Trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng,  sau Triển lãm hàng xuất khẩu Việt Nam tại Liên bang Nga, nếu kiên trì khai thác thị trường, thì cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn. Đối với thị trường Nga, các doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều lợi thế khi vào Nga, nhưng không dễ thâm nhập thị trường này, bởi có khá nhiều rào cản liên quan tới thủ tục mà doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc phải vượt qua. Song càng khó, thì doanh nghiệp càng phải kiên trì, bởi đây thực sự là một thị trường lớn, thị trường truyền thống. Các doanh nghiệp cần phải có đại diện tại Nga để việc kinh doanh được thuận lợi hơn. Mặt hàng thuỷ sản sẽ có mức tăng mạnh nhất, sau đó là các nhóm sản phẩm nông sản…

 

Nguồn: Vinanet