Nhật Bản đang trải qua trận động đất và sóng thần nghiêm trọng nhất trong lịch sử, có thể cướp đi sinh mạng của 10.000 người dân nơi đây và làm thiệt hại kinh tế khoảng 180 tỉ USD. Những ảnh hưởng từ Nhật Bản đi thế giới trong hoạt động thương mại chắc chắn không tránh khỏi, trong đó có Việt Nam.

Hiện tại, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. Xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam đi Nhật Bản năm 2010 đạt 7.727.659.550 USD, chiếm 10,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 72.191.879.181 USD của đất nước. Các mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn nhất phải kể đến: Hàng dệt may; Dây điện và cáp điện; Hàng thuỷ sản; Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; Gỗ và sản phẩm gỗ; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Than đá; Dầu thô; Sản phẩm từ chất dẻo; Hạt điều; Túi xác, ví, vali, mũ và ô dù…

Nhập khẩu hàng hoá từ đất nước mặt trời mọc trong khi đó đứng ở 9.016.084.835 USD, bằng 10,63% trong tổng kim ngạch nhập khẩu trong năm 2010. Các mặt hàng có giá trị nhập khẩu lớn nhất là Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; Sắt thép các loại; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Vải các loại; Linh kiện, phụ tùng ôtô; Sản phẩm từ chất dẻo; Chất dẻo nguyên liệu; Sản phẩm từ sắt thép; Sản phẩm hoá chất; Hoá chất và Ôtô nguyên chiếc.

Năm nay, dự kiến xuất khẩu hàng hoá nước ta sang Nhật sẽ tăng trưởng 18%, trong khi nhập khẩu cũng sẽ tăng trưởng với mức tương đương. Tuy nhiên, những ảnh hưởng từ thiên tai hiện nay có thể cản trở mục tiêu tăng trưởng ngoại thương của Việt Nam với Nhật, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu.

Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, cả vốn ODA, FII lẫn FDI, dự đoán cũng sẽ không đạt mục tiêu đề ra khi Nhật phải tập trung vốn để xây dựng lại đất nước. Nhật Bản đã cam kết đầu tư 1,76 tỷ USD trong tổng số 7,9 tỷ USD vốn ODA thế giới đầu tư vào Việt Nam trong năm 2011, và đã cam kết 2,2 tỷ USD vốn FDI, tương đương 11,8% tổng vốn FDI của thế giới cam kết đầu tư vào Việt Nam trong năm 2010.

baocongthuong
 
 

Nguồn: Vinanet