Hiện nay ở Angola đã có một  số DN Việt Nam tự hình thành và phát triển. Các DN Việt Nam ở đây chủ yếu kinh doanh các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ gỗ, máy tính, đồ điện tử, đồ gia dụng, máy cơ khí... Nói chung ở Angola hầu hết các mặt hàng đều bán được, và thu được lợi nhuận khá. Một DN nhỏ của Việt Nam kinh doanh trên thị trường này có thu nhập từ 10 - 15 ngàn USD/tháng. Một người Việt Nam bình thường ở nông thôn sang đó làm phục vụ cho các DN Việt Nam bên đó có thu nhập từ 600 - 1.000 USD/tháng, một người lái xe sang đó lái taxi cũng có thu nhập 2.000 USD/tháng... Điều này có thể thấy rằng thị trường Châu Phi rất lớn, rất phù hợp với các DN Việt Nam.
Theo đại sứ Việt Nam tại Angola: Đầu tư của DN Việt Nam vào thị trường  này hiện rất ít. Các DN Việt Nam đầu tư mạnh hơn nữa vào thị trường tiềm năng này. DN ở thị trường này mong muốn được tiếp nhận công nghệ nông nghiệp, chế biến đồ gỗ, may mặc... nên Chính phủ rất ưu đãi cho nhà đầu tư.
 
Nhiều DN cho rằng tình hình chính trị, an ninh không ổn định,thủ tục hành chính nhiêu khê... nên họ e ngại đầu tư vào những khu vực này. Đúng là có hiện tượng như thế nhưng không phải nước nào cũng như vậy.
Nguồn tài nguyên ở Châu Phi rất phong phú và hầu như chưa khai thác: gỗ, các mỏ sắt, đồng, vàng, kim cương, dầu... đây là thị trường mà các nước lớn  đang muốn vào.
 
Các DN rằng khi vào thị trường này cần phải chú trọng tới vấn đề quy định  nhãn  mác. Ví dụ ở Angola quy định, hàng vào nước họ phải ghi tên bằng tiếng Bồ Đào Nha. Thuế xuất nhập khẩu không có hàng rào ngăn cản, không có thuế tiêu thụ đặc biệt nên rất dễ dàng, gần như là thương mại tự do. DN Việt Nam trao đổi hàng hóa bình quân 50 triệu USD/năm. Mỗi năm chúng ta XK sang đó khoảng 50 ngàn tấn, mỗi tháng có khoảng vài trăm container hàng hóa xuất sang thị trường Angola.
Việc chuyển tiền ở các nước Châu Phi khó khăn hơn các khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, riêng thị trường Angola, việc chuyển tiền hiện đã thuận lợi, chỉ mất khoảng 5 ngày. Nhiều ngân hàng được mở để phục vụ giới đầu tư.
Đại sứ quán Việt Nam tại Angola luôn mong muốn nhận được yêu cầu tìm hiểu thông tin về thị trường này của DN. Sẵn sàng hỗ trợ xác minh tư cách pháp nhân của các đối tác bên này. Đại sứ quán vẫn thường xuyên giao dịch qua email với các DN Việt Nam, kể cả các DN Việt kiều muốn làm ăn ở thị trường này.
Điện thoại: 00 244 222 391 075 , 390 684

Nguồn: Vinanet