Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho biết, cuối tháng 3/2009, tại thành phố Hồ Chí Minh, VCCI sẽ phối hợp với Tổ chức Nông lương thế giới (FAO), Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD), cơ quan tham mưu chính sách của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội thảo: “Triển vọng thị trường ngành nông nghiệp Việt Nam 2009”. Đây là Hội thảo triển vọng thị trường đầu tiên cho ngành nông nghiệp Việt Nam, tập trung vào 3 ngành hàng chính có thế mạnh xuất khẩu và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành chế biến nông thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, khi Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO, tác động của cơ chế thị trường với quy mô toàn cầu đã ảnh hưởng rõ rệt đến các ngành sản xuất của Việt Nam, bộc lộ hàng loạt yếu điểm, đặc biệt là trong khâu dự báo thị trường và tổ chức quản lý. Một loạt ngành hàng nông nghiệp có thế mạnh như thuỷ sản (tôm, cá da trơn...), lúa gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều... rơi vào tình trạng lúc thừa, lúc thiếu. Nhà nước và các nhà đầu tư cũng gặp phải nhiều khó khăn khi tiến hành đầu tư vào các nhà máy chế biến, vùng chuyên canh lớn như tình trạng xảy ra với cây chè, mía đường, dâu tằm, bò sữa. Nếu không khắc phục yếu điểm này chẳng những tăng trưởng sản xuất nông nghiệp bị đe dọa mà ổn định kinh tế xã hội cũng bị thách thức.

Hội thảo này sẽ là nơi trao đổi thông tin, đối thoại chính sách, dự báo triển vọng thị trường ngành hàng nông sản. Hội thảo cũng là điểm gặp gỡ lý tưởng của cộng đồng doanh nghiệp với đại diện quản lý ngành và các chuyên gia quốc tế của các tổ chức nghiên cứu và phân tích thị trường, chính sách phát triển hàng đầu thế giới hiện nay./.

Nguồn: Vinanet