Chủ tịch VCCI cho biết, việc sử dụng thương mại điện tử sẽ là một giải pháp, một công cụ hữu dụng, một hướng đi mới cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu mà trong đó Hoa Kỳ là một thị trường xuất khẩu lớn và đầy tiềm năng. Vai trò của doanh nghiệp trong việc góp phần thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử, biến nó thành công cụ hỗ trợ đắc lực của doanh nghiệp trong kinh doanh xuất nhập khẩu, thúc đẩy các Công ty về dịch vụ thương mại điện tử luôn tìm tòi các phương pháp mới có hiệu quả hơn.

Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Mỹ, Bộ Công thương cho biết, Hoa Kỳ, một thị trường khổng lồ, đa dạng nhưng vô cùng khó tính. Hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nhưng chỉ chiếm dưới 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ. Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội dễ dàng thâm nhập vào thị trường nước này hơn là thị trường Nhật Bản và Châu Âu. Vai trò của thương mại điện tử là rất quan trọng trong việc đi sâu thâm nhập thị trường Hoa Kỳ như các sàn giao dịch thương mại điện tử; trong đó, hình thức và nội dung trang Web là rất quan trọng trong thương mại quốc tế khi tiếp cận với các đối tác nước ngoài.

Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại điện tử thuộc Cục Thương mại điện tử và Công nghệ Thông tin (Bộ Công thương) đã giới thiệu cho các doanh nghiệp cổng thông tin thị trường nước ngoài của Bộ Công thương do 60 thương vụ và đơn vị của Bộ trực tiếp tiếp cận nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm thông tin thị trường tại 190 nước và vùng lãnh thổ.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đã được tiếp xúc, thảo luận với các lãnh đạo ngành và cơ quan chủ quản về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình tham gia thương mại điện tử của doanh nghiệp mình trong quá trình kinh doanh xuất nhập khẩu.
 

Nguồn: Vinanet