Theo đó, chỉ thị sẽ nghiêm cấm các hành vi gian dối trong kinh doanh. Các cơ sở chế biến phải đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, không thể để xảy ra tình trạng giết mổ chế biến bừa bãi. Còn đối với các doanh nghiệp cố tình vi phạm, trộn cá tra philê loại thải vào để xuất khẩu, nếu bị phát hiện sẽ bị đình chỉ xuất khẩu. Bộ NN&PTNT cũng cần có kế hoạch hành động kiểm soát chất lượng cá tra, basa, trong đó chia ra cụ thể từng giai đoạn.

Phó Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm sản và Nghề muối cho biết, hiện nay, vẫn có tình trạng các doanh nghiệp lớn cho các đơn vị nhỏ núp danh để đưa hàng vào các thị trường. Không những thế, với việc mật độ nuôi cá quá dày, môi trường nuôi bị ô nhiễm , thức ăn cho cá cũng bị làm gian dối cũng khiến cho chất lượng cá giảm sút.

Theo các chuyên gia ngành Thuỷ sản, để tăng cường quảng bá hình ảnh của cá tra, basa, các doanh nghiệp cần phải chủ động cung cấp thông tin về con cá tra của Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường mới, để tránh những hiểu lầm đáng tiếc.

 

Nguồn: Vinanet