Để đáp ứng yêu cầu từ thực tế, năm 2007 Hiệp hội hàng thủ công mỹ nghệ Thanh Hóa - tổ chức hội ngành nghề tự nguyện của các đơn vị thuộc mọi thành phần kinh tế sản xuất, kinh doanh các ngành nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh được thành lập. Đến nay, hiệp hội đã phát triển lên 32 thành viên thuộc hai ngành nghề chủ yếu là chế biến lâm sản và dệt, thêu.
Ngay sau khi thành lập, hiệp hội đã tiến hành khảo sát, nắm bắt năng lực về lao động, nguyên liệu sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó có những kế hoạch quảng bá, giới thiệu và phát triển nghề, tiến tới đủ khả năng ký hợp đồng xuất khẩu trực tiếp. Từ việc liên kết lẫn nhau của các thành viên, hiệp hội đã ký được hợp đồng xuất khẩu trực tiếp hàng mây giang xiên, giá trị tuy chưa lớn nhưng bước đầu đã khẳng định được hiệu quả hoạt động. Hiệp hội cũng đã tiến hành cho các thành viên tham quan, tìm kiếm thị trường tại 10 tỉnh phía nam có thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ lớn như TP Hồ Chí Minh, An Giang, Cần Thơ, Khánh Hòa; tổ chức cho các thành viên của hiệp hội tham gia triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ quốc tế tại TP Hồ Chí Minh và đã đạt Huy chương Vàng, qua đó khẳng định được chất lượng hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh ta bảo đảm đạt yêu cầu xuất khẩu. Hiệp hội đã chú trọng tính đa dạng, phong phú cho các loại sản phẩm, liên tục thay đổi mẫu mã để đáp ứng được thị hiếu khách hàng; công tác đào tạo lao động, đặc biệt là lao động nông nhàn ở các vùng quê. Hiện nay, giá trị xuất khẩu của các thành viên trong hiệp hội mỗi năm đạt trên 100 tỷ đồng, riêng 6 tháng đầu năm 2008 con số này đã đạt 67 tỷ đồng.
Để hiệp hội hàng thủ công mỹ nghệ có bước phát triển nhanh, đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, các doanh nghiệp thành viên cần hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, phối hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh hàng thủ công mỹ nghệ, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; hạn chế cạnh tranh không lành mạnh, thống nhất giá nguyên liệu và sản phẩm từng thời kỳ nhằm ổn định sản xuất và thị trường xuất khẩu, tránh bị ép giá gây thiệt hại cho các đơn vị. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ công nghệ, đào tạo nhân lực, cung cấp thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ xử lý thông tin từ các nguồn.