VINANET - Trong khi Việt Nam hy vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài bằng cách ký thỏa thuận thương mại tự do đang đàm phán với Liên minh châu Âu (EU), một mặt là loại bỏ thuế và hàng rào phi thuế quan có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, mà hầu như không chuẩn bị cho sự cạnh tranh khốc liệt mà hội nhập quốc tế sẽ mang lại

“Các doanh nghiệp Việt Nam có thể mất ngay tại sân nhà, kể từ khi nhiều ngành công nghiệp EU và các sản phẩm dịch vụ có lợi thế cạnh tranh”, ông Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng viện nghiên cứu thương mại cho biết.

Thỏa thuận này sẽ loại bỏ thuế quan 90% hàng hóa của Việt Nam, và cắt giảm 10-20% điểm thuế nhập khẩu trung bình trên 10% còn lại, hiện tại chiếm 4,1%.

Các nhà xuất khẩu Việt Nam thanh toán thuế cao trên một số mặt hàng phổ biến, 11,7% đối với mặt hàng may mặc, 10,8% đối với hải sản, và 12,4% đối với giày dép.

Mức thuế thấp hơn sẽ làm cho các sản phẩm của EU rẻ hơn tại Việt Nam, buộc nhiều doanh nghiệp trong nước sẽ giảm hoặc thậm chí ngừng sản xuất, ông cảnh báo.

Các ngành công nghiệp có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bao gồm, thịt và sản xuất thức ăn gia súc, ông cho biết.

“Trong khi đó đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTAs) với các đối tác nước ngoài, Việt Nam nên chuẩn bị cạnh tranh. Nhưng không bao giờ làm như vậy”.

Việt Nam và EU đã tổ chức đàm phán vòng thứ 5 về FTA vào đầu tháng này, thảo luận về cải cách nền kinh tế trước đây cho cạnh tranh lành mạnh hơn, tập trung xây dựng một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, bảo vệ sở hữu trí tuệ, các quy định về nguồn gốc của sản phẩm và phát triển bền vững.

FTA dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2014, sau khi cuộc bầu cử quốc hội EU vào giữa năm 2014.

Ông Nam cho biết, các doanh nghiệp trong nước bỏ lỡ cơ hội nảy sinh từ gia nhập WTO và hiệp định thương mại song phương với Mỹ, nhưng thực tế ảnh hưởng bất lợi.

Tăng trưởng GDP trung bình hàng năm của Việt Nam trong 5 năm trước khi gia nhập WTO năm 2007 là 7,2%, cao hơn nhiều so với 6,2% trong 5 năm tới, ông cho biết.

Reuter

Nguồn: Internet