Trong những năm qua Hoa Kỳ liên tục là thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam. Năm 2010, xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu nhưng chỉ chiếm dưới 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này.

 

CôngThương - Với một thị trường lớn như Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để khai thác, tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ, hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ thông qua thương mại điện tử” do tập đoàn Alibaba.com, công ty OSB phối hợp với Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ tổ chức sáng nay (30/3/2011) tại Hà Nội.

 

Hội thảo đã cung cấp các thông tin, hoạch định phương hướng xuất khẩu vào Hoa Kỳ, cũng như giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác thông qua giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) và cơ hội xuất khẩu qua Alibaba.com –sàn TMĐT uy tín hàng đầu trên thế giới.

 

Có thể nói Hoa Kỳ là quốc gia ứng dụng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, song với Việt Nam việc ứng dụng này chưa sử dụng nhiều như là một công cụ để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, phục vụ xuất khẩu. Đây là một thực trạng cần sớm khắc phục. Ông Hoàng Văn Dũng –phó chủ tịch thường trực Phòng TM&CN Việt Nam cho biết trong những năm qua Phòng TM&CN Việt Nam luôn đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh và XNK. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp nào không ứng dụng TMĐT một cách tích cực thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi, khó có cơ hội phát triển. Phòng TM&CN Việt Nam xác định việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng CNTT nói chung và thực hiện giao dịch TMĐT nói riêng là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chính vì thế, Phòng TM&CN Việt Nam đã phối hợp với rất nhiều đối tác cung cấp giải pháp CNTT trong và ngoài nước để đem đến cho các giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp. Tập đoàn Alibaba.com và công ty OSB là những đối tác đã phối hợp rất nhiều với Phòng TM&CN Việt Nam trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như APEC, châu Phi, Nhật Bản và nay là Hoa Kỳ.

 

Ông Timothy Leung –đại diện tập đoàn Alibaba.com cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của TMĐT đối với sự phát triển của nền kinh tế. Đặc biệt với các thị trường có nhu cầu nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ, TMĐT là một kênh đặc biệt quan trọng. Các nước phát triển chiếm hơn 90% tổng giá trị giao dịch TMĐT toàn cầu, trong đó riêng phần Bắc Mỹ và châu Âu đã lên tới 80%. Phương thức kinh doanh B2B đang và sẽ chiếm ưu thế nổi trội so với B2C trong các giao dịch TMĐT toàn cầu. Song khoảng cách ứng dụng TMĐT giữa các nước phát triển và đang phát triển vẫn còn rất lớn, trong khi nhu cầu từ các nước nhập khẩu sử dụng TMĐT là rất lớn, thì các nước xuất khẩu (đa phần là các nước đang phát triển) lại chưa phát triển theo kịp.

 

Ông Nguyễn Duy Khiên –Vụ trưởng vụ châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết năm 2011 doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với những rào cản thương mại khắt khe. Những rào cản này phần nào sẽ giúp cho doanh nghiệp tuân thủ theo các thông lệ quốc tế và là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Hoa Kỳ là thị trường với dân số đông, thu nhập của người dân nước này cũng chênh lệch nhau rất lớn. Điều đó cho thấy đây là một thị trường lớn, đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, chính những yếu tố này cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu vào thị trường này… vai trò của TMĐT, đối với website, tham gia vào các sàn TMĐT để tăng lợi thế cạnh tranh.

 

Nhưng để ứng dụng thành công và thu được hiệu quả trong giao dịch TMĐT các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ cũng cần lựa chọn kênh giao dịch uy tín. Ông Allan Yau –phụ trách thị trường Việt Nam của tập đoàn Alibaba.com cho biết, Alibaba.com hiện có 18 triệu thành viên quốc tế đăng ký từ 240 quốc gia trên thế giới, trong đó có 150.000 thành viên từ Việt Nam. Phân chia theo địa lý thì số lượng thành viên từ Hoa Kỳ là lớn nhất, chiếm 16,3%, tiếp theo là châu Âu (trừ Anh) 10,4%, Ấn Độ cũng tới 10,4% và tốc độ phát triển về số lượng thành viên đăng ký trung bình hàng năm trên Alibaba.com là 150%. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất trên Alibaba.com đồng nghĩa với việc tham gia Alibaba doanh nghiệp sẽ cơ hội tối ưu hóa việc tiếp cận thị trường này. Đây thực sự là sân chơi lớn đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói chung và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nói riêng với cơ hội tiếp cận hàng người mua trên thế giới mỗi ngày. Ngoài ra, Alibaba.com cũng được đánh giá là website giao thương trực tuyến uy tín hàng đầu thế giới cho doanh nghiệp hiện nay.

 

Cũng trong khuôn khổ hội thảo tập đoàn Alibaba.com và công ty OSB đã tổ chức tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp về dịch vụ Gold Supplier của Alibaba.com các chức năng cách thức khai thác Alibaba.cm nhằm tăng hiệu quả trong giao dịch TMĐT.

 
 
 

Nguồn :baocongthuong.com.

Nguồn: Vinanet