Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Mỹ đã giảm tới 4,5%. Cùng với dệt may, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ cũng giảm 5,7%, xuống còn 286 triệu USD; cà phê giảm 10,8%, còn 86 triệu USD; dầu thô giảm 56%, còn 137 triệu USD. Tuy vậy, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng như giầy dép, thuỷ sản, nhân điều vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, trong đó kim ngạch xuất khẩu giày dép còn tăng tới 13%. Đặc biệt kim ngạch xuất khẩu sản phẩm điện tử và vi tính tăng rất mạnh, tăng tới 64%, lên 122 triệu USD.
Nguyên nhân khiến xuất khẩu sang thị trườngMỹ 4 tháng đầu năm nay giảm chủ yếu là do tác động tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tín dụng tại Mỹ khiến nhu cầu nhập khẩu hàng hoá giảm mạnh.
Các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ tháng 4 và 4 tháng 2009
Mặt hàng |
Tháng 4/09 (nghìn USD) |
4 tháng 2009 (nghìn USD) |
Tổng |
879.200 |
3.191.686 |
Hàng dệt may |
355.273 |
1.412.756 |
Giày dép các loại |
100.246 |
348.983 |
Gỗ, sản phẩm gỗ |
83.501 |
286.223 |
Hàng hải sản |
60.150 |
171.653 |
Dầu thô |
42.175 |
137.343 |
Máy vi tính, sp điện tử và linh kiện |
35.379 |
121.821 |
Cà phê |
19.986 |
86.390 |
Máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng |
16.687 |
66.716 |
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù |
21.725 |
63.860 |
Hạt điều |
14.173 |
58.318 |
Sản phẩm chất dẻo |
12.932 |
46.800 |
Sản phẩm từ sắt thép |
8.365 |
29.998 |
Giấy và sản phẩm giấy |
12.779 |
27.919 |
Phương tiện vận tải và phụ tùng |
5.389 |
22.849 |
Dây điện và dây cáp điện |
4.518 |
15.593 |
Sản phẩm gốm sứ |
1.748 |
13.439 |
Thuỷ tinh và so thuỷ tinh |
3.938 |
10.445 |
Bánh kẹo và sp từ ngũ cốc |
2.055 |
9.602 |
hạt tiêu |
2.418 |
9.589 |
sản phẩm mây, tre, cói và thảm |
1.326 |
8.450 |
sản phẩm đá quý, kloại quý |
1.283 |
6.781 |
Cao su |
560 |
5.444 |
Sản phẩm cao su |
1.285 |
5.119 |
Hàng rau quả |
923 |
3.616 |
sắt thép các loại |
0 |
3.124 |
sản phẩm hoá chất |
424 |
2.926 |
Chè |
287 |
1.112 |
Hoá chất |
122 |
990 |
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 4 tháng đầu năm 2009 giảm 4,48% so với cùng kỳ 2008, xuống còn 1,4 tỷ USD. Nhưng xét trong bối cảnh kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng thì đây vẫn là một kết quả khả quan. Đánh giá này dựa trên một số yếu tố sau:
+3 tháng đầu năm 2009, mặc dù nhập khẩu hàng dệt may của Hoa Kỳ giảm tới 11,34% về lượng, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam vẫn tăng tới 20,56%.
+Thị phần hàng dệt may của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ đã gia tăng đáng kể, từ 3,4% trong quý I/2008 thì đéen quý I/2009 đã tăng lên 4,7%(thị phần tính theo khối lượng).
+Mặc dù bắt đầu từ năm 2009 xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc sang thị trường Hoa Kỳ được dỡ bỏ hạn ngạch, nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Trung quốc sang Hoa Kỳ 3 tháng đầu năm nay vẫn giảm tới 8,83% về lượng.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới, đặc biệt là kinh tế Hoa Kỳ bị rơi vào khủng hoảng, việc hàng dệt may của Việt Nam vẫn giữ vững và gia tăng thị phần tại thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ sở quan trọng để hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng mạnh khi kinh tế Hoa Kỳ phục hồi và gia tăng nhập khẩu hàng hoá trở lại.
Dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng hoá nói chung và hàng dệt may nói riêng của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ sẽ sớm phục hồi và gia tăng trở lại trong những tháng tới khi tiêu dùng tại Hoa Kỳ gia tăng trở lại cùng với sự phục hồi của kinh tế Hoa Kỳ.
Hiện, kinh tế Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu có những tín hiệu tích cực về sự phục hồi. Ngoài ra, lượng hàng tồn kho giảm, cước phí vận chuyển, giá hàng hoá giảm xuống đến mức hấp dẫn và hệ thống tài chính của Hoa Kỳ cũng đã ổn định trở lại sẽ giúp hoạt động tín dụng xuất nhập khẩu được khơi thông. Đây sẽ là những yếu tố thuận lợi đối với xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong thời gian tới.
Ở một khía cạnh khác, trong khi VND giảm giá so với USD thì nhiều đồng tiền khác trên thế giới lại tăng giá mạnh so với đồng USD. Đây cũng là một yếu tố thuận lợi đối với xuất khẩu hàng hoá nói chung và xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam nói riêng.
Sự gia tăng nhập khẩu các mặt hàng nguyên, phụ liệu hàng dệt may trong những tháng gần đây cũng như số đơn hàng mà các doanh nghiệp dệt may trong nước nhận được cũng đang có xu hướng gia tăng là những tín hiệu tích cực đối với xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam nói chung và sang thị trường Mỹ nói riêng. Theo thống kê, kim ngạch nhập khẩu vận tải của Việt Nam trong tháng 5 đã đạt trên 415 triệu USD, tăng gần 7% so với tháng trước.
Một số lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Mỹ
+Do thị trường Mỹ chiếm tới trên 60% tổng kim ngạch xaúat khẩu hàng dệt may của Việt Nam nên rất cần sự quan tâm đặc biệt để hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Mỹ.
+Trong giai đoạn khủng hoảng, việc hạ giá thành sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường, gia tăng thị phần là cần thiết, nhưng khi kinh tế Hoa Kỳ phục hồi ổn định trở lại thì bên cạnh, cạnh tranh về giá thì điều quan trọng là chúng ta phải cạnh tranh bằng chất lượng, đặc biệt là gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu, trong đó đặc biệt coi trọng phát triển và xây dựng thương hiệu đối với hàng dệt may.
+Ngoài ra, việc hạ giá sản phẩm dệt may xuất khẩu có thể sẽ khiến chính quyền Mỹ tái áp dụng cơ chế giám sát đối với hàng dệt may nhập khẩu từ Việt Nam. Đây là điều các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức chú ý. Thực tế trong thời gian qua, phía Hoa Kỳ đã có ý định tái khởi động lại cơ chế giám sát đối với hàng dệt may từ Trung Quốc và Việt Nam. Thống kê của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, đơn giá nhiều Cat. hàng của Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Mỹ đã giảm đáng kể.