Vasep kết hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, đã tổ chức tọa đàm “Xuất khẩu thủy sản vào Nhật Bản - xu hướng thị trường và các quy định nhập khẩu” ngay sau buổi khai mạc Hội chợ Vietfish hôm qua (25/6).

Tọa đàm đã thu hút nhiều đại diện các doanh nghiệp và các nhà chuyên môn tham dự nhằm trao đổi những tiến triển trong quan hệ thương mại thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản trong hơn hai thập kỷ vừa qua.

Nhật Bản cùng với EU và Mỹ đang là 3 thị trường NK thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Năm 2012 tổng giá trị thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Nhật chiếm 17,9% trong hơn 6,13 tỷ USD XK thủy sản của Việt Nam. Vì vậy, những biến động trên thị trường tiêu thụ thủy sản Nhật Bản đều ảnh hưởng lớn xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Tuy nhiên, những quy định về giới hạn dư lượng kháng sinh và hóa chất khắt khe của Nhật Bản đối với thủy sản nhập khẩu đã thực sự ảnh hưởng đến doanh số xuất khẩu tôm và một số mặt hàng thủy sản khác sang Nhật Bản. Đây cũng là vấn đề thù hút sự chú ý nhất trong buổi tọa đàm và đại diện Vasep đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét lại những quy định này.

Bên cạnh đó, những năm gần đây các công ty chế biến thực phẩm đông lạnh của Nhật Bản đầu tư vào Trung Quốc và Thái Lan đã gặp phải trở ngại lớn do chi phí nguyên vật liệu và nhân công ngày càng cao. Vì vậy, họ đang quan tâm nhắm tới Việt Nam, Inđônêxia và Myanma, trong đó Việt Nam là nước sớm đạt được thành tích cao trong lĩnh vực thực phẩm thủy sản và nhìn chung có thể đáp ứng được nhu cầu của phía Nhật Bản, nếu phát huy hết thực lực của mình. Hy vọng đây chính là thời điểm bứt phá của Việt Nam trước Inđônêxia và Myanma.

Theo Vietfish

Nguồn: Internet