(VINANET) - Trung Quốc mấy năm gần đây ngày càng có ảnh hưởng tới thị trường ngũ cốc và hạt có dầu thế giới, với phần nhập khẩu ngô, đậu tương và gần đây là cả lúa mì ngày càng tăng.

Bước vào thị trường gạo không ồn ào, nhưng nhập khẩu gạo vào Trung Quốc gần đây khá nổi bật, bởi giá trong nước tăng mạnh gây ra làn sóng nhập khẩu, đẩy nước này từ vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 7 lên thứ 2 thế giới.

Dân số đông và thặng dư thương mại lớn là những nền tảng cơ bản để chính phủ Trung Quốc vừa có động lực, vừa có phương tiện nhập khẩu hàng hóa nguyên liệu trên thế giới để đảm bảo đủ nguồn cung trong những năm gần đây. Trên thực tế, mậu dịch hàng hóa toàn cầu trong vòng 5 đến 10 năm qua chủ yếu là các mặt hàng kim loại, các sản phẩm năng lượng và nông sản, với một dòng chảy mạnh vào thị trường Trung Quốc.

Thị trường ngô đã chứng kiến sự gia tăng nhập khẩu vào Trung Quốc trong 2 năm qua, khi Trung Quốc phải bổ sung nguồn cung trong nước, mặc dù họ là nước sản xuất ngô lớn thứ 2 thế giới.

Trung Quốc cũng đã nổi lên thành nước nhập khẩu ròng đậu tương.

Nhưng sự đột biết về nhập khẩu gạo trở nên rõ ràng hơn, nơi mà lượng nhập khẩu thường chỉ bằng một nửa lượng nhập khẩu ngô, và nơi mà nước này hoàn toàn tự cung tự cấp và là nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới, chiếm tới trên 40% trữ lượng toàn cầu.

Rõ ràng là xu hướng giá gạo nội địa tại Trung Quốc và lượng nhập khẩu từ đầu năm tới nay cho thấy lượng cung gạo của nước này không dồi dào như họ thông báo, bởi nhập khẩu hầu hết các ngũ cốc đều có xu hướng tăng và nhập gạo đặc biệt tăng mạnh, điều hiếm thấy trong những năm gần đây.

(T.H - Reuters)