Thông qua hợp tác quốc tế, Tập đoàn ABI (Nhật Bản) vừa chuyển giao cho Việt Nam công nghệ CAS (Cells Alive System). Việt Nam là nước thứ 8 được phía Nhật Bản lựa chọn để chuyển giao công nghệ hiện đại này.

CAS là công nghệ đông lạnh giúp bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn so với các công nghệ làm lạnh thông thường nhờ điện từ và các dao động cơ nhằm ngăn chặn hình thành băng tuyết.

Việc Việt Nam sở hữu công nghệ CAS là một sự kiện hết sức quan trọng vì đây là công nghệ vô cùng mới trong lĩnh vực công nghệ bảo quản nông sản, hải sản, thực phẩm mà không phải quốc gia nào cũng tiếp cận được.

Đến nay, công nghệ CAS không chỉ được ứng dụng trong công nghệ thực phẩm mà còn được sử dụng trong lĩnh vực y tế như nha khoa, cấy ghép nội tạng và kỹ thuật mô. CAS đã được công nhận và sử dụng trên 22 quốc gia trên toàn thế giới.

Chương trình nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sẽ được tiến hành trong thời gian từ ngày 1/11/2012 đến ngày 30/4/2015.
Chương trình gồm ba giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: xây dựng trung tâm công nghệ CAS (hệ thống máy móc thiết bị CAS và nghiên cứu ứng dụng trung tâm công nghệ CAS bảo quản một số loại sản phẩm).

Giai đoạn 2: chuyển giao công nghệ CAS bảo quản hải sản, nông sản cho một số doanh nghiệp Việt Nam.

Giai đoạn 3a, 3b: sẽ chuyển giao công nghệ chế tạo thiết bị CAS cho Việt Nam; liên doanh xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn công nghệ bảo quản và ứng dụng công nghệ CAS bảo quản nông sản, thực phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Vinanet (TH)

Nguồn: Internet