Được đầu tư đúng hướng, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhà sản xuất thép lớn thứ 8 với thị phần khoảng 3% sản lượng thép toàn cầu. Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực để trở thành nhà xuất khẩu thép lớn, cạnh tranh trực tiếp với các nước như Nga và Trung Quốc, Ý, Nhật Bản….

Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất trên 40 triệu tấn thép thô, trong đó có khoảng 30 triệu tấn phôi thép và xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn là thị trường đầu mối cung cấp phế liệu sắt thép phục vụ ngành sản xuất thép.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam đang nhập khẩu nhiều chủng loại loại thép từ Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó phần lớn là phế liệu và phôi thép phục vụ sản xuất trong nước. Năm 2013, ước kim ngạch nhập khẩu sắt thép các loại của Việt Nam từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 16,0 triệu đô la. Con số này còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác trao đổi thương mại mặt hàng thép giữa hai nước.

Bên cạnh trao đổi thương mại, hiện có khá nhiều đoàn doanh nghiệp trong ngành thép của cả Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và chuyển giao công nghệ  trong lĩnh vực sản xuất thép xây dựng và thép chế tạo chất lượng cao phục vụ nhu nội địa và xuất khẩu.

Hy vọng thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng sẵn có, tăng cường trao đổi thương mại phục vụ nhu cầu sản xuất và xuất khẩu của mỗi nước, góp phần củng cố quan hệ kinh tế thương mại trên cơ sở cân bằng hơn. Hai bên cũng cần khẩn trương nghiên cứu, triển khai những dự án cụ thể, tận dụng lợi thế sẵn có nhằm thúc đẩy hợp tác trong sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất thép, nhằm phát triển bền vững ngành công nghiệp quan trọng này ở cả hai nước.

Nguồn: Báo Công Thương online