Trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn xúc tiến thương mại-đầu tư Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dẫn đầu, ngày 12/9, tại thủ đô Prague của Cộng hòa Séc, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Cộng hòa Séc đã diễn ra, nhằm tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thương mại-xuất nhập khẩu và đầu tư song phương.

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, Diễn đàn có sự tham gia và chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Công Thương Séc Pavel Solc, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Trương Mạnh Sơn, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam và Liên đoàn Công nghiệp Séc, ngoài ra diễn đàn còn thu hút khỏang 45 doanh nghiệp Séc và 35 doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp quan hệ song phương trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, văn hóa và các lĩnh vực khác.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, kết quả hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Séc còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ hữu nghị truyền thống của hai nước, các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi đưa hàng hóa thâm nhập thị trường Séc nói riêng và thị trường EU nói chung, nơi có những đòi hỏi cao về chất lượng cũng như giá cả cạnh tranh.

Ông Đỗ Thắng Hải cũng bày tỏ hy vọng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) nhiều khả năng được ký kết vào cuối năm 2014 này sẽ giúp tăng cường vai trò của Việt Nam là cầu nối giữa Séc và các nước EU với thị trường 600 triệu dân của ASEAN cũng như vai trò của Séc là cầu nối Việt Nam với thị trường EU với hơn 500 triệu người tiêu dùng.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và Séc tham gia diễn đàn lần này sẽ là những nhân tố tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, công nghiệp cũng như quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong thời gian tới.

Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Trương Mạnh Sơn đã cam kết cùng với Bộ Công Thương và các bộ, ngành Việt Nam giúp đỡ, giải quyết thủ tục thuận lợi nhất cho các đối tác Séc để góp phần tích cực biến chủ trương hợp tác đầu tư-thương mại song phương thành những hành động thực tế.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Đỗ Kim Lang đã trình bày những cơ hội giao thương và đầu tư tại Việt Nam, trong đó nhấn mạnh chính sách xúc tiến đầu tư của nhà nước Việt Nam cùng những biện pháp cụ thể nhằm thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài sang Việt Nam tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác, xây dựng các liên kết liên doanh để sản xuất, cung cấp sản phẩm tại Việt Nam hoặc xuất khẩu sang nước thứ ba.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Séc Pavel Solc đã hoan nghênh các cuộc tiếp xúc thường xuyên giữa doanh nghiệp hai nước; nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của Cộng hòa Séc không chỉ trên lĩnh vực chính trị, mà cả lĩnh vực kinh tế-thương mại và hai nước có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển hợp tác, tuy nhiên kết quả hợp tác hiện tại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Cộng hòa Séc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Séc Pavel Solc cho biết ngoài việc hỗ trợ cho các công ty trong các lĩnh vực then chốt như chế tạo máy, trang thiết bị năng lượng, cơ khí, hóa chất, công nghiệp môi trường, thiết bị y tế… để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường Séc và Việt Nam, Bộ Công Thương Séc cũng trợ giúp xuất khẩu tài chính, thay đổi cơ cấu thương mại… nhằm tạo ra nhiều cơ hội lớn hơn kết nối các doanh nghiệp hai nước trong việc triển khai thực hiện các dự án lớn trong hợp tác kinh tế-thương mại song phương.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ. Việt Nam được Cộng hòa Séc đưa vào danh mục 12 thị trường chủ chốt, ưu tiên về ngoại thương trong Chiến lược xuất khẩu quốc gia giai đoạn 2012-2020.

Ngược lại Bộ Công Thương Việt Nam cũng đưa thị trường Séc vào Danh mục thị trường tiềm năng, tham gia Chương trình Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia từ năm 2011. Về trao đổi thương mại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều hàng năm đều tăng trưởng, đặc biệt đã tăng gấp đôi trong 5 năm gần đây.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2013 đạt 544,9 triệu USD, cán cân thương mại hai nước tiếp tục được cải thiện cân bằng hơn so với trước đây.

Các cuộc gặp gỡ tiếp xúc, trao đổi trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc trong khuôn khổ diễn đàn lần này là minh chứng cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp hai nước đối với cơ hội giao thương và đầu tư tại Việt Nam và Cộng hòa Séc cũng như ý chí của các doanh nghiệp biến quyết tâm thành các hoạt động thực tế, thành các thương vụ giao dịch xuất nhập khẩu và các dự án đầu tư thiết thực.

Nguồn: Vietnamplus