Trong buổi họp báo ngày 23/9, đại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam Nam Giles Lever cho biết, thương mại- đầu tư sẽ là lĩnh vực ông đặc biệt quan tâm trong nhiệm kỳ mới của mình.

Theo đại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam, các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Anh trong quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam là: chính trị- ngoại giao; các vấn đề toàn cầu và khu vực; thương mại và đầu tư; hợp tác phát triển kinh tế- xã hội bền vững; giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ; quốc phòng và an ninh và ngoại giao nhân dân.

Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, bảo đảm Anh sẽ là đối tác mà Việt Nam lựa chọn trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học và sáng tạo. Bên cạnh đó, tôi mong muốn phát triển quan hệ trong các vấn đề ở khu vực và trên toàn cầu, trong đó có vấn đề về biến đổi khí hậu, quốc phòng và an ninh; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững.

Thương mại là trọng tâm ưu tiên của Chính phủ Anh trong quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Thời gian qua, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đã có nhiều đột phá với 4,3 tỷ USD trong năm 2013, vượt qua mục tiêu đề ra là 4 tỷ USD, về đích sớm một năm theo dự kiến.

Kết quả này có được nhờ những đóng góp tích cực của Ủy ban Hỗn hợp kinh tế- thương mại giữa Anh và Việt Nam (JETCO) đối với việc giải quyết các vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tăng cường cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Điều đó cho thấy Anh luôn dành sự quan tâm đặc biệt với Việt Nam.

Các nhà đàm phán EVFTA đang nỗ lực thúc đẩy quá trình đàm phán sớm đi đến ký kết vào năm 2015 như dự kiến. Điều này sẽ mở ra cơ hội rất lớn thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư của các bên. Tôi hy vọng EVFTA sẽ giúp gia tăng mạnh mẽ hơn nữa xuất khẩu của Anh vào Việt Nam, góp phần cân bằng cán cân thương mại đang nghiêng về Việt Nam như hiện nay.

Việc giảm ODA của Anh chứng tỏ Việt Nam đã tận dụng nguồn vốn và phát triển rất tốt, vượt qua khó khăn và đã trở thành đối tác bình đẳng trong quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế khác.

Chính phủ Anh đã lựa chọn Việt Nam là một trong 15 quốc gia trên toàn cầu ưu tiên trong lĩnh vực khoa học sáng tạo và dành Quỹ Newton Fund trị giá 375 triệu bảng Anh để hỗ trợ các dự án và sáng kiến hợp tác về khoa học sáng tạo trong giai đoạn 2014- 2019. Liên minh Châu Âu (EU) và Ngân hàng Thế giới (WB) vẫn tiếp tục các chương trình hỗ trợ ODA cho Việt Nam, trong đó, Anh là quốc gia đóng góp đáng kể vào ngân sách của các tổ chức này. Nói cách khác, Anh vẫn gián tiếp hỗ trợ cho Việt Nam thông qua nhiều kênh khác nhau.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn: Vinanet