“Triển lãm quốc tế về công nghệ chế tạo và phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam năm 2010 (Vietnam Manufacturing Expo 2010) sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 20-22/5/2010 với khoảng 200 thương hiệu có uy tín đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trưng bày các công nghệ chế tạo tạo mới nhất thuộc 4 lĩnh vực là nhựa và chất dẻo; khuôn mẫu; phụ tùng ô tô; tự động hóa”.

Đây là một trong những cơ hội hữu ích nhất trong năm 2010 cho các doanh nghiệp chế tạo Việt Nam tận dụng cập nhật công nghệ mới, tìm kiếm đối tác hợp tác… để phát triển trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đang phục hồi.

Công nghiệp chế tạo được coi là động lực và là nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam. Có thể nói, khoảng 10 năm lại đây lĩnh vực công nghiệp chế tạo của Việt Nam đã được quan tâm đáng kể và có những bước phát triển khởi sắc, nhất là ngành ô tô, đóng tàu, lắp máy, chế tạo thiết bị toàn bộ, máy công cụ và máy nông nghiệp. Đến nay, ngành cơ khí chế tạo Việt Nam đã có thể sản xuất đáp ứng khoảng trên 40% nhu cầu trong nước, đồng thời xuất khẩu khoảng 25%-30% sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Các doanh nghiệp tiêu biểu về cơ khí chế tạo của Việt Nam như Vinashin, Lilama, Coma, Hameco... đã đầu tư thiết bị, công nghệ mới, đầu tư cho nguồn nhân lực, qua đó đã có thể chế tạo được từ 35%-40% thiết bị cho các nhà máy xi măng, 50% nhu cầu thiết bị của các nhà máy bột giấy, chế tạo toàn bộ thiết bị cho các nhà máy gạch, ngói...

Theo số liệu thống kê, Vietnam Manufacturing Expo 2009 đã có 7.377 khách đến thăm quan triển lãm và để lại nhiều ấn tượng về những công nghệ mới cũng như những khuynh hướng mới của các công nghệ chế tạo. Nhiều máy móc, thiết bị công nghệ đã được các doanh nghiệp mua nhằm nâng cao nguồn lực sản xuất; nhiều mối quan hệ hợp tác kinh doanh mới cũng đã được thiết lập kết nối các nhà cung cấp công nghệ và máy móc quốc tế với các doanh nghiệp chế tạo Việt Nam; rất nhiều kiến thức mới, kinh nghiệm mới cũng đã được các chuyên gia quốc tế trao đổi và chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam thông qua triển lãm này.

Trong khuôn khổ triển lãm, nhằm mục đích trang bị và hướng dẫn chiến lược lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho các nhà công nghiệp Việt Nam để tối đa hóa các cơ hội phát triển, nhà tổ chức triển lãm còn tổ chức khoảng 20 cuộc hội thảo kỹ thuật với chủ đề: “Kết nối hợp tác, đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp chế tạo ở Việt Nam” cho khách thăm quan cũng như các doanh nghiệp tham dự để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, nắm bắt thông tin về các xu thế công nghệ mới… Ngoài ra, Triển lãm quốc tế về ngành chế tạo điện tử “NEPCON Vietnam 2010” cũng sẽ được nhà tổ chức triển khai đồng thời bên cạnh Vietnam Manufacturing Expo 2010 nhằm đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm của các doanh nghiệp trong việc trang bị những công nghệ, thiết bị điện tử, thiết bị an toàn, bảo hộ, phòng chữa cháy nổ, ứng dụng kỹ thuật điện tử mới tiên tiến vào quản lý doanh nghiệp… nhằm phát huy tối đa năng lực sản xuất, đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh./.Việt Anh

Nguồn: Vinanet