(Vinanet) Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ trong tháng 11 đạt 6,068 triệu USD, giảm 15,7% so với cùng kỳ năm 2011, đưa giá trị xuất khẩu 11 tháng đầu năm lên 71,573 triệu USD, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến hết 11 tháng đầu năm,  EU là thị trường lớn nhất chiếm gần 68% tổng giá trị NK nhóm hàng này khi đạt 48,603 triệu USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhật Bản là thị trường NK lớn thứ 2 trên tổng số 47 thị trường NK nhuyễn thể 2 mảnh vỏ của Việt Nam, đạt 7,145 triệu USD, chiếm 10% tổng giá trị, giảm 9,2%. Đứng thứ 3 là thị trường Mỹ, chiếm 8,5%, với 6,065 triệu USD, giảm 20,2%.

Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này sang đa số các thị trường trong 11 tháng đầu năm đều bị sụt giảm so với cùng kỳ, chỉ có 4 thị trường đạt mức tăng trưởng dương là Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Australia và Canada với mức tăng lần lượt là 20,9%, 9,3%, 9,8% và 5,5%.

 Kim ngạch xuất khẩu nhuyễn thể sang các thị trường 11 tháng đầu năm 2012

 

THỊ TRƯỜNG

Tháng 11/2012 (triệu USD)

% GT

So với cùng kỳ 2011 (%)

11 tháng đầu năm 2012 (triệu USD)

% GT

So với cùng kỳ 2011 (%)

EU
3,568
58,8
-21,3
48,603
67,9
+4,4

Bồ Đào Nha

0,905
14,9
-31,8
14,552
20,3
+20,9

Tây Ban Nha

0,957
15,8
-26,9
11,035
15,4
-7,8
Italy
0,373
6,1
-20,9
6,858
9,6
-27,2

Nhật Bản

0,899
14,8
+24,7
7,145
10,0
-9,2
Mỹ
0,534
8,8
-48,7
6,065
8,5
-20,2

Hàn Quốc

0,163
2,7
-34,3
2,459
3,4
+9,3
ASEAN
0,223
3,7
-21,1
1,905
2,7
-25,8
Singapore
0,069
1,1
-60,8
0,930
1,3
-6,4
TQ và HK
0,195
3,2
+571,2
1,536
2,1
-20,8
Australia
0,253
4,2
+60,3
1,361
1,9
+9,8
Canada
0,066
1,1
+8,7
1,126
1,6
+5,5

Đài Loan

0,079
1,3
+13,0
0,589
0,8
-62,3

Các TT khác

0,090
1,5
+65,7
0,784
1,1
-38,8

TỔNG CỘNG

6,068
100
-15,7
71,573
100
-3,2
 

Cơ hội xuất khẩu nhuyễn thể sang Bồ Đào Nha: Bồ Đào Nha là thị trường lớn nhất trong khối EU nhập khẩu nhuyễn thể từ Việt Nam. Được đánh giá là một trong ba thị trường có mức tiêu thụ thủy sản bình quân trên đầu người lớn nhất khối EU, thị trường Bồ Đào Nha càng “hấp dẫn” các nhà xuất khẩu hơn khi khủng hoảng kinh tế không ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu tiêu thụ hải sản của người dân nước này. Tính đến hết tháng 11, giá trị xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang Bồ Đào Nha tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 14,552 triệu USD.

Hiện nay, người tiêu dùng hải sản ở Bồ Đào Nha chủ yếu sử dụng các sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài. Miền Bắc và miền Trung của đất nước này là những nơi tiêu thụ hải sản mạnh nhất và khối lượng nhập khẩu lớn nhất từ tháng 5 - 9 hàng năm.

Trong 11 tháng đầu năm, bạch tuộc là sản phẩm được Bồ Đào Nha nhập khẩu nhiều nhất, chiếm hơn 30% tổng giá trị nhập khẩu nhuyễn thể, tiếp đến là mực, các sản phẩm nhuyễn thể khác, vẹm; sò, điệp, nghêu,...; trong khi đó, mặt hàng nghêu chiếm khoảng 47% cơ cấu xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha.

Người tiêu dùng Bồ Đào Nha ngày càng ưa chuộng bạch tuộc trong thực đơn tiêu dùng hàng ngày với các món ăn phổ biến như salad hải sản, bạch tuộc hầm, mỳ ống trộn bạch tuộc. Chính vì vậy, từ năm 2005 đến 2010, khối lượng và giá trị nhập khẩu bạch tuộc của Bồ Đào Nha mỗi năm tăng trung bình 16%, trong đó nhập khẩu từ các nước đang phát triển tăng khoảng 9 %.

Nguồn: Vinanet