Một trong những nguyên tắc mà doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản sang Ai Cập cần lưu ý tới đó là các điều khoản trong hợp đồng để tránh bị ép giá.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, những năm gần đây, kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam sang thị trường Ai Cập ngày càng tăng.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Ai Cập năm 2011 đạt 59,73 triệu USD, tăng gần 3 lần so với 20,44 triệu USD của năm 2007. Tuy nhiên, có điều đáng lưu ý là trong tháng 6 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Ai Cập chỉ đạt 5,84 triệu USD, giảm 50% so với cùng kỳ 2011, thấp hơn các tháng trước trong bối cảnh nhu cầu của thị trường vẫn cao.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập cho rằng, có hiện tượng thủy hải sản Việt Nam chất lượng không đồng đều. Một số doanh nghiệp nhập khẩu Ai Cập thường khiếu nại hàng thủy sản Việt Nam chất lượng không đồng đều, không vượt qua được kiểm tra về an toàn thực phẩm khiến cho việc thông quan khó khăn, gây thêm nhiều chi phí tại cảng như chi phí lưu kho, bãi, chi phí điện…

Bên cạnh đó, giá chào bán tại cùng thời điểm không ổn định gây nên thắc mắc và khách hàng Ai Cập cho rằng bị tăng giá bất hợp l‎ý. Do đó, phía nhà nhập khẩu đã viện dẫn gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam như không trả tiền ngay để nhận bộ chứng từ, để hàng tồn đọng tại cảng biển gây tâm lý lo ngại, tổn thất cho doanh nghiệp Việt Nam.

Cá biệt có những lô hàng đến cảng, bên nhập khẩu ép doanh nghiệp Việt Nam giảm đến gần nửa giá chào bán ban đầu trong hợp đồng đã ký…

Mặt khác, các điều khoản trong hợp đồng do phía Việt Nam soạn thảo thường rất sơ sài, không nêu rõ trách nhiệm của mỗi bên khi ký kết nên dễ bị đối tác gây khó khăn. Hầu hết hợp đồng không có quy định điều khoản khiếu nại.

Để khắc phục tình trạng này, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á khuyến nghị rằng, DN cần đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất khẩu luôn ổn định để tránh gặp khó khăn khi cơ quan chức năng của Ai Cập kiểm tra an toàn thực phẩm.

Khi đàm phán và ký kết hợp đồng với đối tác Ai Cập, các DN nên lựa chọn các phương thức giao hàng, phương thức thanh toán mà lợi thế không quá nghiêng về phía người mua, tránh hiện tượng phía nhập khẩu không nhận hàng để ép giảm giá, đồng thời hợp đồng phải có quy định cơ quan giải quyết tranh chấp (trọng tài hay tòa án) để làm cơ sở cho việc giải quyết khi phát sinh tranh chấp.

 (HQ)

Nguồn: Hải quan Việt Nam