Nghiên cứu của đại học Cincinati đã tìm ra bước tiếp cận bền vững đến với ngành hóa học này, cho dù đang gây tranh cãi nhưng vẫn đáng tin cậy cho các loại phản ứng hóa học vô hại. Ngoài ra, khả năng tái sử dụng của nó làm giảm chi phí đầu tư chất phản ứng và các thuốc thử đắt tiền. James Mack, giáo sư hóa học đại học Cincinati là người Mỹ duy nhất được mời đến trình bày nghiên cứu tại hội thảo quốc tế về hóa cơ học, tổ chức vào ngày 6-7/6 tại Đại học kỹ nghệ Trung Quốc.

Bài phát biểu lý giải bằng cách nào các phản ứng trong hóa cơ học lại có thể diễn ra tương tự phản ứng cũ khi thực hiện trong môi trường dung môi (cách mà gây hại cho môi trường). Ông Mark nói: “Lực va chạm trong hóa cơ cung cấp năng lượng để vượt qua hàng rào hoạt hóa, xảy ra khi việc trộn lẫn các hóa chất ở mức độ phân tử mà không cần dùng dung môi”.

Mark lấy ví dụ để giải thích rằng khi trộn hỗn hợp dược chất, lượng hoạt chất cần thiết để trộn chỉ 7% trong khi lượng dung môi cho phản ứng mà sau này sẽ bị thải đi là 56%. Việc xử lý những dung môi rác đó ngày càng tốn kém hơn theo tiêu chuẩn EPA. Bằng cách giảm dung môi, bạn sẽ giảm lượng chất thải trong những phản ứng hóa học truyền thống, đó là cách mới để hiểu rõ thêm về hóa học.

Mark nói “Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm hiểu kĩ những kết quả của việc không sử dụng dung môi, những gì giống và khác trước và nếu có thể phát triển thêm một vài kiến thức cơ bản của phương pháp này, chúng ta có thể sẽ thay thế một số quy trình hôm nay”.

Ông Mark bổ sung rằng bên cạnh một số dung môi được cho là ít độc hại với môi trường thì những loại dung môi có hại nhất là những loại được dùng để thu hồi những phân tử không phân cực, dùng trong chất dẻo và quần áo, chúng đều không tan trong nước. Chúng là những chất gây ung thư và dễ bay hơi. Các phản ứng hóa học có thể đưa chúng vào không khí, làm ô nhiễm và thủng tầng ôzôn..., vì vậy nếu xóa sổ chúng, ta đã góp phần bảo vệ môi trường cho thế hệ sau.

Không chỉ bảo vệ môi trường, phương pháp này còn rất kinh tế, vấn đề mà không phải lúc nào cũng đi cùng với phát triển bền vững. Các ống kim loại sử dụng trong hóa cơ có thể tái sử dụng. Trong thời gian trước đây, cách tiếp cận truyền thống là dùng kim loại quý làm chất xúc tác (như vàng hoặc iridi), phân tử kim loại bị mất đi trong chu trình xúc tác. Chúng tôi thay thế bằng cách dùng ống kim loại hoặc lá kim loại và  sắp xếp chúng với kim loại như vật liệu xúc tác. Kim loại không bị biến chất, có thể tái tạo nhiều lần. Vì vậy những vật liệu mới này có thể làm nên những điều hoàn toàn khác.

Nguồn: Phòng Thông tin Công nghiệp/Vitic-Sciencedaily