Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt tại thị trường trong nước là hoạt động triển khai chương trình kích cầu nội địa theo Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.
Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua các hoạt động cụ thể. Những đóng góp của Bộ Công Thương đã được Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, các Bộ, Ban ngành đánh giá cao và trao nhiều bằng khen.
Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đánh giá, 10 năm trước đây, chúng ta hưởng ứng Cuộc vận động là “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thì hiện nay Cuộc vận động đã sang một giai đoạn mới, không chỉ dừng lại ở "ưu tiên" mà hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và người Việt Nam tự hào khi dùng hàng Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, đóng góp của các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, trong đó có Công đoàn các cấp, đặc biệt là Công đoàn Bộ Công Thương đã đồng hành và có vai trò quan trọng trong Cuộc vận động thông qua các kênh tuyên truyền, vận động đoàn viên dùng hàng Việt Nam, sử dụng các dịch vụ nội địa; phối hợp tổ chức các hoạt động “Ngày hội mua sắm” nhằm lan tỏa rộng rãi hàng Việt Nam, kích cầu hàng nội địa cho các doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Hoa - Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương nhấn mạnh, từ đầu năm 2020 đến nay, cuộc khủng hoảng dịch bệnh diễn ra trên toàn cầu, đây cũng là khoảng thời gian cho thấy sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế, duy trì vững chắc Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Hướng tới phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn mới, Chính phủ đã nhấn mạnh đến thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, kích cầu, đẩy mạnh tiêu dùng. Để kịp thời triển khai, ngày 24 tháng 6 năm 2020, Bộ Công Thương đã có công văn số 4596 và 4597 gửi các cơ quan, đơn vị liên quan phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian vừa qua Bộ Công Thương đã tích cực, chủ động phối hợp, lồng ghép các hoạt động trong công tác quản lý nhà nước về phát triển ngành Công Thương cùng với các hoạt động vì phúc lợi của các công đoàn viên, qua đó hỗ trợ hiệu quả, cải thiện đời sống cho đội ngũ công nhân, người lao động cả nước. Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó Vụ trưởng Hoàng Anh Tuấn đánh giá, những hoạt động đó đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ về phát triển kinh tế cũng như mang lại những giá trị thiết thực về bảo đảm an sinh xã hội.
Theo đó, một số hoạt động nổi bật hỗ trợ công nhân, người lao động ngành Công Thương như: (1) Tổ chức các chuyến đưa hàng Việt Nam về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và khu công nghiệp, khu chế xuất thông qua Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Bình ổn thị trường; (2) Xây dựng các mô hình thí điểm Điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”.
Một số hoạt động khác cũng được triển khai hiệu quả như: Phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và các địa phương triển khai; Tổ chức Chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” nhằm tổ chức bán hàng Việt Nam thiết yếu chất lượng cao với giá ưu đãi đến tận tay công nhân, người lao động với các gian hàng, dịch vụ thiết yếu bán hàng giảm giá; Tặng quà cho công nhân là đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, công nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động công đoàn.
Ông Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, những hoạt động triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như nhiều hoạt động khác trong khuôn khổ Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động, sẽ giúp người lao động, đội ngũ công nhân có thể tiếp cận được các chương trình bán hàng vì phúc lợi, giúp họ có điều kiện tốt hơn để cải thiện đời sống, mặt khác giúp doanh nghiệp phát triển thị trường, quảng bá về hình ảnh, sản phẩm của mình và hơn nữa thúc đẩy nền sản xuất trong nước, phát triển hoạt động phân phối, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra và góp phần thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường; đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam như hiện nay.
Đại diện các công đoàn trực thuộc có nhiều hoạt động và kết quả nổi bật trong Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trình bày tham luận
Kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ đã chứng kiến Lễ ký kết giữa Công đoàn Bộ Công Thương và các đơn vị tham gia Hội nghị (Công đoàn Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Grandcare, Công ty Vietnet, Công ty TNHH Liêt kết Thương mại toàn cầu, Công ty Cổ phần sản xuất và xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam, Công ty Cổ phần dược Lâm Đồng, Công ty TNHH Thời trang và phụ kiện Little Miss Perfect Việt Nam).
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, BTC Hội nghị tuân thủ các quy định chung về y tế.