Theo đó, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) hôm 16/12 đã quyết định nâng lãi suất tham chiếu từ 0,1% lên 0,25% sau khi được sự đồng thuận gần tuyệt đối với 9-1 phiếu, đồng thời nhận định lạm phát sẽ tăng lên mức 6% vào tháng 4 tới, gấp ba lần mức mục tiêu của BoE.
Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE (MPC) tiếp tục đánh giá rằng có những rủi ro hai mặt xung quanh triển vọng lạm phát trong trung hạn, nhưng việc thắt chặt chính sách tiền tệ một cách khiêm tốn trong giai đoạn dự báo có thể là cần thiết để đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.
Các nhà hoạch định chính sách cho rằng việc nâng lãi suất cơ bản là bước đi "cần thiết" để đưa lạm phát của Anh trở lại mức mục tiêu 2%. Số liệu mới nhất cho thấy lạm phát tại Anh đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm.
Bên cạnh đó, với tỷ lệ phiếu 9-0, các thành viên của MPC đều đồng thuận giữ nguyên quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ ở mức 875 tỷ bảng Anh (1.160 tỷ USD).
Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh trong tháng 11 đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 4,2% trong tháng 10 và mức dự báo 4,5% của BoE. Con số này cũng gấp hơn 2,5 lần so với mức mục tiêu 2% của BoE.
ONS cho biết mặc dù lý do chính dẫn đến chỉ số lạm phát tăng mạnh là giá xăng, dầu và ôtô đã qua sử dụng tăng, nhưng giá cả hầu hết các hàng hóa và dịch vụ đều đi lên. Điều đó có nghĩa là áp lực lạm phát đang diễn ra trên toàn bộ nền kinh tế.
 

Nguồn: Vinanet / VITIC / Reuters