Bộ trưởng Tài nguyên Matthew Canavan và Bộ trưởng Năng lượng Angus Taylor cho biết họ sẽ xem xét một loạt chính sách, gồm hạn chế khí đốt, minh bạch tiếp cận đường ống và giá để đưa ra các lựa chọn vào tháng 2/2021.
Chính phủ Lao động và bảo thủ của Australia từ lâu đã chống lại lời kêu gọi dự trữ khí đốt trong nước do quan điểm việc can thiệp trong thị trường này có thể làm biến dạng giá và ngăn cản sản xuất mới trong dài hạn.
Tuy nhiên, sau khi giá bán buôn khí đốt tăng gấp 3 lần trong 5 năm qua sau khi khởi động xuất khẩu LNG từ miền đông Australia, chính phủ đã bị áp lực tăng nguồn cung và giảm giá.
Taylor và Canavan cho biết trong một tuyên bố chung “phê duyệt các dự án xuất khẩu khí lớn trước đây đã không được xem xét thỏa đánh tác động tới thị trường khí trong nước và điều đó đã góp phần vào một số áp lực chúng tôi thấy trong những năm gần đây. Chúng tôi không thể lặp lại những sai lầm này trong quá khứ”.
Ông Canavan cho biết dự trữ khí sẽ không ảnh hưởng tới bang Tây Australia và sẽ chỉ áp dụng cho phát triển tương lai.
Hai năm trước, chính phủ đã giới thiệu Cơ chế an ninh khí đốt Australia gây tranh cãi, đòi hỏi Bộ trưởng Tài nguyên quyết định hàng năm liệu có hạn chế xuất khẩu LNG từ bang Queensland hay không để ngăn cản bất kỳ dự báo tình trạng thiếu hụt cục bộ.
Cho đến nay cơ chế này vẫn chưa kích hoạt và hiện nay có kế hoạch xem xét lại. Taylor và Canavan cũng cho biết họ sẽ thuyết phục các bang dỡ bỏ hạn chế về việc khoan khí đốt trên đất liền.
Các nhà sản xuất phụ thuộc vào khí đốt như các nhà sản xuất hóa chất, nhà sản xuất thép và các nhà chế biến lương thực từ lâu đã kêu gọi dự trữ khí đốt để tăng nguồn cung vì giá năng lượng tăng gây thiệt hại lợi nhuận và dẫn tới việc đóng cửa nhà máy.
Họ chỉ ra giá rẻ tại Tây Australia, nơi xuất khẩu LNG lớn nhất của quốc gia này, từ lâu đã yêu cầu các nhà sản xuất bán 15% sản lượng cho thị trường trong nước.
Ngành dầu khí của Australia cho biết họ sẽ làm việc chặt chẽ với chính phủ về việc xem xét chính sách khí đốt, nhưng cảnh báo rằng sự can thiệp vào thị trường có thể phải trả giá gồm tăng rủi ro cho kinh doanh trong nước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet