Trong khi, quyết định được đưa ra không có bất ngờ lớn, nó khuyến khích xu hướng tăng của đồng yên, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không tăng lãi suất vào thứ tư ngày 15/6.

Thống đốc Haruhiko Kuroda của BOJ nhấn mạnh rằng những tác động tích cực của chính sách kích thích kinh tế của ngân hàng trung ương đã dần dần có hiệu quả đối với nền kinh tế.

"Nền kinh tế Nhật Bản có xu hướng tăng trưởng vừa phải" Kuroda phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi cuộc họp chính sách.

"Áp lực đối với giá cơ bản được cải thiện dần nên chúng ta sẽ nhìn thấy lạm phát tăng lên mức 2%," ông nói, đạt được mức giá mục tiêu đặt ra vào tháng 3/2018 và kết thúc năm tài chính 2017.

BOJ duy trì chương trình mua tài sản của mình tại buổi họp chính sách hai ngày kết thúc vào thứ Năm (16/6), theo đó tăng lượng cung tiền hàng năm lên 80 nghìn tỷ yên (753 tỷ USD).

Ngân hàng không thay đổi mức lãi suất 0,1%, lãi suất tiêu cực áp dụng cho một số tổ chức dự trữ tài chính dư thừa với các ngân hàng trung ương.

Đồng yên tăng mạnh sau quyết định của BOJ, chạm mức cao 22 tháng 1 lên 104,06 yên đổi 1 đô la, cũng như mức cao trong nhiều năm so với đồng euro và đồng bảng Anh. Chứng khoán trung bình Nikkei giảm 3%.

BOJ giữ quan điểm lạm phát tiêu dùng vừa phải, cho rằng giá có thể sẽ giảm nhẹ cho thời gian tới, cho thấy dường như Nhật Bản đang đi đúng hướng để đạt các mục tiêu đầy tham vọng tăng trưởng giá 2%.

Không có sự hỗ trợ từ Fed

Cuộc trưng cầu bỏ phiếu về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu là lo ngại lớn nhất ngắn hạn cho các quan chức BOJ và có nhiều lý do hơn để giữ lửa cho đến sau cuộc trưng cầu ngày 23/6.

Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy các nhà kinh tế dự báo một cơ hội cao hơn để BOJ nới lỏng chính sách tại cuộc họp vào ngày 28-29/7, khi phát hành dự báo tăng trưởng và lạm phát hàng quý mới, giả định rằng thị trường toàn cầu vẫn ổn định.

Mặc dù gần ba năm tích cực in tiền, lạm phát đã chạm đáy ngăn chặn xuất khẩu và tiêu thụ yếu.\

Ngoài ra, thời hạn tăng lãi suất của Mỹ  lùi lại tác động  hy vọng của BOJ  rằng đồng yên sẽ tăng mạnh nhờ quyết định của Fed.

Fed giữ lãi không thay đổi vào thứ tư (15/6) và dự định vẫn tăng lãi suất hai lần trong năm 2016, mặc dù tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ ảnh hưởng tốc độ thắt chặt chinh sách tiền tệ chậm lại trong những năm tới.

Trong khi, thống đốc Kuroda lập luận ông có rất nhiều nguồn để nới lỏng hơn nữa, một số quan chức BOJ đã công khai lên tiếng nghi ngờ về khả năng của ngân hàng trung ương có thể cung cấp kích thích kinh tế hơn nữa và liệu ngân hàng có đạt được thành công hơn nữa so với những nỗ lực kích thích kinh tế trước đó.

(1 USD = 106,3000 yen)

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet