Đây là một trong những biện pháp quản lý nông sản nhập khẩu được Đài Loan triển khai từ tháng này, khi TFDA qua kiểm tra phát hiện chất phụ gia thuốc nhuộm gây ung thư bị cấm Sudan Red III trong bột ớt do một công ty ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc cung cấp và được 10 nhà chế biến thực phẩm ở Đài Loan sử dụng trong đồ ăn nhẹ tôm (snack tôm) và các sản phẩm khác.
Vụ việc đã dấy lên làn sóng lo ngại về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại Đài Loan khi các sản phẩm bột ớt nhập khẩu chứa chất phụ gia trên đã được nhiều doanh nghiệp thực phẩmsử dụng chế biến thành nhiều loại thực phẩm bán ra thị trường như bột ớt, dầu ớt, bột tiêu trắng, bột cà ri, nguyên liệu lẩu hay bánh dim sum vv...
Các sản phẩm được yêu cầu tăng cường giám sát nhập khẩu gồm hàng hóa có ớt quả mã HS 0904.22.00.00.1 (mô tả tiếng Anh: Fruits of the genus Capsicum or of the genus Pimenta, crushed or ground) và sản phẩm từ ớt mã HS 0904.21.90.00.3 (mô tả tiếng Anh: Other fruits of the genus Capsicum or of the genus Pimenta, dried, neither crushed nor ground).
Chỉ số được yêu cầu tăng cường giám sát là chất Sudan red (tiếng Trung 蘇丹色素).
Thông báo của TFDA cũng cho thấy, kể từ cuối tháng 2 đến nay, Đài Loan đã ra các lệnh hạn chế dừng kiểm hóa thông quan nhập khẩu đối với mặt hàng ớt và sản phẩm từ ớt đối với 21 doanh nghiệp Trung Quốc và các nước Thái Lan, Mexico và Việt Nam mỗi nước 01 doanh nghiệp.
Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc trân trọng thông báo để quý doanh nghiệp đang xuất khẩu mặt hàng liên quan này được biết./.
 

Nguồn: Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc