Kết thúc cuộc họp hai ngày 9-10/6 Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0-025%, đồng thời dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức trên 9% cho đến cuối năm 2020, và vào thời điểm đó, kinh tế Mỹ sẽ suy giảm hơn 6%.
Theo Fed, cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng do COVID-19 sẽ tác động mạnh tới hoạt động kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát trong ngắn hạn, đồng thời cũng tạo ra những nguy cơ đáng kể đối với triển vọng kinh tế trong trung hạn và dài hạn.
Do đó Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% cho tới khi tin tưởng rằng nền kinh tế vượt qua được những khó khăn hiện tại và hướng tới các mục tiêu ổn định giá cả và tạo việc làm. Fed dự báo lãi suất sẽ được giữ nguyên ở mức hiện tại cho tới ít nhất là năm 2022.
17 thành viên của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định lãi suất của Fed, cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp trung bình ở mức 9,3% trong năm 2020 và sẽ giảm xuống ở mức 6,5% năm 2021 và 5,5% trong năm 2022.
Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đạt mức thấp nhất trong gần 50 năm qua ở mức 3,5% hồi tháng Hai trước khi tăng vọt lên 14,7% vào tháng Tư trong bối cảnh Mỹ phải đóng cửa nền kinh tế để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Tỷ lệ này đã hạ xuống mức 13,3% trong tháng Năm.
FOMC cũng dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm 6,5% trong năm 2020, sau đó khôi phục mức tăng trưởng 5% trong năm 2021 và 3,5% trong năm 2021. Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo “mức độ bất ổn cao bất thường về triển vọng kinh tế Mỹ” đã gây khó khăn cho những dự báo của FOMC.
Ông nhấn mạnh: “Báo cáo về tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Năm là một sự ngạc nhiên đáng khích lệ. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều báo cáo như vậy, song tôi cho rằng chúng ta phải thực tế, đây là một chặng đường dài”.
Dự báo của Fed được đưa ra sau một báo cáo về tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Năm đã thắp lên triển vọng phục kinh tế hồi nhanh hơn sau thời kỳ suy thoái do dịch COVID-19 gây ra, với việc Mỹ có thêm 2,5 triệu việc làm trong tháng Năm.
Ông Powell cũng cho hay: “Chúng tôi tin rằng bản báo cáo Tóm tắt về Dự báo Kinh tế sẽ cung cấp một quan điểm hữu ích về cách thức các thành viên FOMC đang đánh giá về con đường phía trước”.
Trước đó, nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Mỹ, Fed đã hạ lãi suất cơ bản xuống mức gần bằng 0%, đồng thời tung ra hàng nghìn tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Các biện pháp này đã giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán ngay cả khi nền kinh tế Mỹ vẫn đang "oằn mình" trong khó khăn do dịch bệnh.

Ngọc Ánh (P/V TTXVN Tại Washington) 

Nguồn: BNEWS/TTXVN