Đây là lần cắt giảm đầu tiên kể từ khi ngân hàng hạ tỉ lệ lãi suất lần cuối cùng vào tháng 6/2015. 
Chỉ 4 trong số 23 nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters dự báo Ngân hàng Trung ương sẽ hạ thấp tỉ lệ, nhưng phần lớn trong số này dự báo ngân hàng sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng 6 và cắt giảm tỷ lệ lãi suất vào tháng 7. 
Thị trường chờ đợi tin tức cuộc hội thảo của Thống đốc và kỳ vọng quyết định cuối vào ngày 9/6 là nhất trí.
"Sẽ khó khăn khi hạ lãi suất một lận nữa vào năm nay. Kế hoạch từ chính phủ cho sáu tháng cuối năm sẽ được quan sát, nhưng bây giờ Tôi mong đây là lần cuối cùng cắt giảm lãi suất trong năm nay," nhà phân tích Lee Sur-bee tại Samsung Securities cho biết. 
"Những kỳ vọng tăng lãi suất của Fed vào tháng 6 hoặc tháng 7 nhưng sau khi dữ liệu về việc làm tháng 5 thì việc tăng lãi suất không thể nào diễn ra. BOK có lẽ đã nghĩ hành động trước khi Fed tăng lãi suất sẽ an toàn."
Trái phiếu kỳ hạn tăng mạnh sau quyết định này. Đồng won giảm nhanh nhưng ổn định so với đồng đô la.
Bộ trưởng Bộ tài chính Yoo Il-ho phát biểu trong cuộc họp vào ngày 9/6, hoạt động kinh tế trong khu vực kinh tế tư nhân dưới mức trung bình, mặc dù ước tính tăng trưởng trong quý II tốt hơn quý đầu tiên của năm nay. Bình luận đã được đưa ra sau khi quyết định giảm tỷ lệ lãi suất được công bố. 
Các nhà phân tích dự báo tỷ lệ lãi suất thấp vì nhiều lý do khi lạm phát trong tháng 5 ở mức 0,8%, dưới 2% - mức mục tiêu của Ngân hàng Trung ương. 
Xuất khẩu giảm kể từ tháng 1 năm ngoái cũng như triển vọng ảm đạm của nền kinh tế lớn thứ tư của Châu Á. 
Kết quả là IMF hạ dự báo GDP của Hàn Quốc năm 2016 còn 2,7% từ 2,9% vào tháng 4. Trong khi, đầu tháng này OECD cắt giảm GDP từ 3,1% đến 2,7%. 
Ngân hàng Hàn Quốc dự báo cắt giảm GDP năm nay trong lần điều chỉnh hàng quý của mình vào tháng 7. Ngân hàng dự báo tăng trưởng 2,8%.
Hầu hết các nhà phân tích dự báo cắt giảm lãi suất hơn nữa nhằm chấm dứt chu kỳ nới lỏng hiện tại nếu kinh tế toàn cầu phục hổi vào năm tới. 
Để hỗ trợ cải thiện ngành công nghiệp đóng tàu, chính phủ và Ngân hàng Trung ương đã đưa ra quỹ hỗ trợ 11 nghìn tỷ won, để hỗ trợ hai ngân hàng quốc doanh tiếp xúc với lĩnh vực đóng tàu nhiều nhất. 
Việc sụt giảm 20% công suất hãng đóng tàu lớn và giảm 30% lực lượng lao động, dự báo sẽ được cải thiện vào năm 2018.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet