Trong kết luận cuối cùng của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC), Công ty Sợi Thế Kỷ được xác định biên độ phá giá ở mức 2,58% (giảm 0,09% so với biên độ sơ bộ là 2,67%). Các các công ty còn lại của Việt Nam đều phải chịu mức thuế là 22,36% (giảm 0,46% so với biên độ sơ bộ là 22,82%).
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dún polyester (PTY) nhập khẩu từ Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Trong kết luận cuối cùng của DOC, Công ty Sợi Thế Kỷ được xác định biên độ phá giá ở mức 2,58% (giảm 0,09% so với biên độ sơ bộ là 2,67%). Mức thuế của Công ty Sợi Thế Kỷ khá thấp so với mức thuế của các nước khác cùng bị điều tra lần này (từ 7,45% trở lên).
Các các công ty còn lại của Việt Nam đều phải chịu mức thuế là 22,36% (giảm 0,46% so với biên độ sơ bộ là 22,82%).
Tiếp theo, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) dự kiến sẽ ban hành kết luận cuối cùng về thiệt hại vào ngày 3/12/2021. Trong trường hợp USITC xác định có thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước, DOC sẽ ban hành lệnh áp thuế chính thức trong vụ việc này. DOC hiện vẫn duy trì các biện pháp sơ bộ đang áp dụng cho đến khi có thông báo mới.
Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), trường hợp các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu mặt hàng sợi PTY sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể yêu cầu DOC rà soát theo cơ chế nhà xuất khẩu mới để được hưởng mức thuế riêng rẽ.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này 9 tháng năm 2021 của cả nước là hơn 243 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu đi Hoa Kỳ đạt 5,3 triệu USD (chiếm khoảng 2,2% tổng xuất khẩu), tương ứng mức tăng 74% so với cùng kỳ 2020.

Nguồn: haiquanonline/Thanh Nguyễn