Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 5/1 ra thông cáo cho biết Trung Quốc và Campuchia sẽ thúc đẩy thực hiện Thỏa thuận Thương mại Tự do (FTA) song phương có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai nước.
Theo FTA Trung Quốc-Campuchia, hai nước sẽ thực hiện mức thuế suất 0% đối với hơn 90% hàng hóa xuất khẩu qua lại giữa hai nước.
Trung Quốc và Campuchia cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như dịch vụ, đầu tư, Sáng kiến Vành đai và Con đường, thương mại điện tử.
Theo số liệu của Bộ trên, kim ngạch thương mại hai chiều Trung Quốc-Campuchia trong giai đoạn từ tháng 1-10/2021 đã tăng 45,9% so với cùng kỳ năm 2020 lên 10,98 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra ở mức 10 tỷ USD.
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia Lim Heng đánh giá thương mại song phương Trung Quốc-Campuchia sẽ còn tăng thêm và Campuchia ngày càng xuất khẩu đa dạng các mặt hàng vào thị trường Trung Quốc.
Hiện Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là các mặt hàng gồm gạo, sắn, xoài tươi, trong khi nhập khẩu theo chiều ngược lại hầu hết các nguyên liệu thô cho ngành may mặc, nguyên vật liệu xây dựng và ôtô, xe máy.
Năm ngoái, Campuchia nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc giảm gần 7%, do các biện pháp phong tỏa chống dịch COVID-19 của Campuchia buộc nhiều nhà máy may mặc trong nước phải đóng cửa./.

Nguồn: Trang Nhung (TTXVN/Vietnam+)