Các nhà đầu tư đã nhanh chóng giữ bình tĩnh theo dõi chính sách nới lỏng trong thời gian gần đây và đồng AUD chiếm hơn một nửa một xu của Mỹ lên mức cao trong phiên giao dịch tại 0,7368 AUD = D4.

"Sau khi cân nhắc, các thành viên đã được thuyết phục rằng triển vọng phát triển kinh tế bền vững, lạm phát quay trở lại đúng mức mục tiêu theo thời gian và sẽ được cải thiện bằng cách nới lỏng chính sách tiền tệ tại cuộc họp này,"  biên bản cuộc họp chính sách ngày 3/5 cho biết.

Tại cuộc họp đó, Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) giảm lãi suất tiền mặt 0,25 điểm xuống mức thấp kỷ lục 1,75%.

Nhà kinh tế cấp cao Su-Lin Ong tại RBC cho biết quyết định cắt giảm lãi suất là một "cuộc gọi đường bóng."

Biên bản này chỉ ra ngân hàng trung ương tập trung chủ yếu vào lạm phát bất ngờ giảm vào quý trước.

"Mặc dù quý I/2016,  CPI phản ánh một số yếu tố tạm thời, giá hàng hóa và chi phí lao động giảm trên diện rộng dấu hiệu áp lực lạm phát trong nước đang dịu bớt so với dự báo trước đây.

RBA ghi nhận đã có không có thay đổi trong triển vọng tăng trưởng của mình và vẫn cho rằng nền kinh tế đang tiếp tục cân bằng lại từ khu vực khai thác mỏ, nhờ vào chính sách tiền tệ "rất phù hợp" và một tỷ giá hối đoái thấp hơn kể từ năm 2013.

Rất ít khả năng, RBA sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ quý của mình được xuất bản một vài ngày sau khi quyết định tỷ lệ, RBA cắt giảmdự báo lạm phát cơ bản của mình xuống dưới mức mục tiêu trong khoảng 2-3%, khiến các nhà đầu tư đặt cược vào ít nhất ngân hàng sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa trong năm nay.

Trong tương lai liên ngân hàng cắt giảm cơ hội thay đổi tỷ lệ lãi suất ngắn hạn với thị trường hiện nay đưa ra một cơ hội cắt giảm lãi suất vào tháng 8 là 60%, giảm từ 76%.

Trong biên bản này chỉ ra rằng ủng hộ quan điểm rằng RBA chỉ từng có ý định cắt giảm lãi suất một lần nữa và vấn đề chỉ là cân nhắc về thời gian, ông Paul Dales – nhà kinh tế của Australia & New Zealand Capital Economics.

"Chúng tôi không đồng ý và cho rằng lãi suất sẽ được cắt giảm đến 1,5% tại cuộc họp tháng 8."

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet